รัสเซียสวนกลับอียู, ญี่ปุ่น หลังขยายมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียตามสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday April 29, 2014 23:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียได้ออกมาวิจารณ์อย่างรุนแรง กรณีที่สหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่นประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย ตามหลังสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียระบุในแถลงการณ์ว่า "แทนที่จะดึงยูเครนมาสู่โต๊ะเจรจา...เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของประเทศ แต่พันธมิตรของเรากลับเจริญรอยตามสหรัฐ"

อียูประกาศจำกัดการเดินทางและยึดทรัพย์เจ้าหน้าที่รัสเซีย 15 รายในวันนี้ ซึ่งทำให้ชาวรัสเซียที่ถูกขึ้นบัญชีคว่ำบาตรมีจำนวนรวมเป็น 48 รายแล้วในขณะนี้

แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุว่า หากอียูหวังว่าจะทำให้สถานการณ์ในยูเครนมีเสถียรภาพด้วยวิธีนี้ ก็จะนับเป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจผิดโดยสิ้นเชิงเกี่ยวกับสถานการณ์ภายในประเทศยูเครน และเป็นการยุยงโดยตรงให้กลุ่มนีโอนาซีในพื้นที่ดำเนินการตอบโต้และแก้แค้นพลเรือนอย่างผิดกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ รัสเซียยังได้เตือนญี่ปุ่นที่นำมาตรการห้ามการออกวีซ่ามาใช้กับชาวรัสเซียกลุ่มหนึ่ง โดยระบุว่ามาตรการดังกล่าวอยู่ภายใต้แรงกดดันจากภายนอกอย่างชัดเจน และขัดแย้งกับข้อกล่าวอ้างของญี่ปุ่นเกี่ยวกับความสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์กับรัสเซีย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นประกาศว่าจะไม่ออกวีซ่าให้ชาวรัสเซีย 23 รายเป็นการชั่วคราว โดยไม่ได้เปิดเผยชื่อของบุคคลเหล่านี้ นอกจากนี้ ยังได้ถอนการเจรจากับรัสเซียเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการลงทุนและการสำรวจอวกาศเพื่อสันติภาพ

ความเคลื่อนไหวของอียูและญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันจันทร์ สหรัฐได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรชุดที่สาม ซึ่งจะมีผลต่อเจ้าหน้าที่ชาวรัสเซียอีก 7 ราย และบริษัทรัสเซีย 17 แห่ง

ทั้งนี้ รัสเซียประกาศกร้าวว่าจะตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรอย่าง "เจ็บแสบ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ