สหรัฐ-อียูเห็นพ้องให้คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม เพื่อตอบโต้กรณียูเครน

ข่าวการเมือง Wednesday May 7, 2014 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป (อียู) เห็นพ้องให้คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม เพื่อเป็นการตอบโต้การกระทำที่ถือว่าเป็น "การบั่นทอนเสถียรภาพ" ในทางตะวันออกของยูเครน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างนางซูซาน ไรซ์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ และนางแคเธอรีน แอชตัน ผู้แทนระดับสูงฝ่ายกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงของอียู ณ ทำเนียบขาว ในการหารือเรื่องวิกฤตยูเครนและการเจรจาประเด็นนิวเคลียร์ที่ยังยืดเยื้อกับอิหร่าน

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า "ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นพ้องร่วมกัน ถึงความสำคัญของการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย หากยังคงทำการบั่นทอนเสถียรภาพของยูเครนต่อไป"

ชาติตะวันตกกล่าวหาว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังความวุ่นวายในทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กองกำลังสนับสนุนรัสเซียเข้ายึดเมืองต่างๆ หลายเมือง และปะทะกับกองกำลังรัฐบาล เนื่องจากทางการยูเครนได้ดำเนินปฏิบัติการ "ต่อต้านการก่อการร้าย" กับกองกำลังดังกล่าว และส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

ทั้งนี้ รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และเรียกร้องให้กองทหารยูเครนถอนกำลังออกไป รวมถึงขอให้มีการเจรจาระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกองกำลังที่สนับสนุนรัสเซีย

ในการประชุม ปธน.โอบามา นางไรซ์ และนางแอชตัน ได้เรียกร้องให้รัสเซียปฏิบัติตามที่ได้ตกลงไว้ในการประชุมระหว่างสหรัฐ อียู และยูเครนที่นครเจนีวา เมื่อวันที่ 17 เม.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ