เอ็กซิทโพลล์ชี้พรรคฝ่ายค้าน BJP คว้าชัยในการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดีย

ข่าวการเมือง Monday May 12, 2014 22:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นผู้ไปใช้สิทธิหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือ เอ็กซิทโพลล์ แสดงให้เห็นว่า พรรคภารติยะ ชันนะตะ (BJP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญ ที่นำโดยนายนาเรนดรา โมดี และพรรคพันธมิตร มีแนวโน้มจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียที่เพิ่งปิดฉากลงในวันนี้

เอ็กซิทโพลล์จาก 2 สำนักประเมินว่า พรรค BJP และพรรคพันธมิตรจะกวาดไปได้ 261-289 ที่นั่ง ส่วนพรรคคองเกรสจะครองเก้าอี้ได้ 101-120 ที่นั่ง ขณะที่การครองเสียงข้างมากนั้นจะต้องคว้าชัยชนะให้ได้ 272 ที่นั่ง

สำหรับผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะมีการประกาศในวันศุกร์ที่ 16 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ เอ็กซิทโพลล์จาก Cvoter คาดว่าพรรค BJP และพรรคพันธมิตรจะได้รับชัยชนะ 289 ที่นั่ง และพรรคคองเกรสได้ 101 ที่นั่ง ขณะที่เอ็กซิทโพลล์จาก India Today ชี้ว่า BJP จะคว้าไปได้ 261-283 ที่นั่ง และพรรคคองเกรสจะชิงเก้าอี้ได้ 110-120 ที่นั่ง แต่ไม่มีการระบุค่าความคลาดเคลื่อนของผลสำรวจดังกล่าวแต่อย่างใด

การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรของอินเดีย หรือโลกสภานั้น กินระยะเวลายาวนานถึงประมาณ 5 สัปดาห์ โดยเริ่มเปิดฉากไปเมื่อวันที่ 7 เม.ย. และจะสิ้นสุดลงในวันนี้ โดยอินเดียแบ่งระยะเวลาในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ ออกเป็น 9 ช่วง และมีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 543 เขต แบ่งเป็นคูหาเลือกตั้ง 919,000 แห่งทั่วประเทศ

สื่อท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งของอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรของอินเดียในช่วงที่ 9 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของการเลือกตั้งทั่วไปนั้น มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมากเป็นประวัติการณ์กว่า 66% โดยสูงกว่าระดับ 64% ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2527 ซึ่งนายราจีฟ คานธีได้รับชัยชนะ หลังจากที่อดีตนายกรัฐมนตรีอินทิรา คานธี มารดาของเขา ได้ถูกลอบสังหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ