กระทรวงความมั่นคงเวียดนามเพิ่มจนท.รักษาความสงบเหตุประท้วงจีนติดตั้งแท่นขุดเจาะ

ข่าวการเมือง Thursday May 15, 2014 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวียดนามเปิดเผยว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะได้ดำเนินการเพื่อรักษาความสงบในจังหวัดบินห์ ตุง ภายหลังเกิดเหตุประท้วงต่อต้านการติดตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันของจีนในน่านน้ำแถบทะเลจีนใต้ ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อโรงงานต่างๆ ตลอดจนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย

รัฐบาลเวียดนามระบุว่า เหตุประท้วงดังกล่าวซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. ทำให้ทรัพย์สินของบริษัทต่างชาติได้รับความเสียหาย แต่ขณะนี้สถานการณ์เริ่มทรงตัวแล้ว หลังจากที่กระทรวงฯได้ส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้าไปยังบริเวณดังกล่าวเพิ่มขึ้น

การติดตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันของจีนใกล้กับหมู่เกาะพาราเซล ซึ่งเป็นน่านน้ำที่เวียดนามก็อ้างสิทธิ์เป็นเจ้าของนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการประท้วงในเมืองใหญ่ๆ และโรงงานอุตสาหกรรมในเวียดนามเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทไต้หวัน และโรงงานหลายแห่งต้องระงับการดำเนินงานชั่วคราว นอกจากนี้ สื่อต่างประเทศยังรายงานว่า มีชาวจีน1 ราย เสียชีวิตในเหตุจลาจลที่โรงงานของไต้หวันอีกด้วย

จีน สิงคโปร์ และไต้หวันได้เรียกร้องให้เวียดนามปกป้องพลเมืองในประเทศ ขณะที่จีนได้เตือนแรงงานให้ระวังเรื่องการเดินทางออกจากบ้าน ทั้งนี้ จีนถือเป็นหนึ่งในประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของเวียดนาม


แท็ก เวียดนาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ