ญี่ปุ่นเรียกร้องเวียดนามรับรองความปลอดภัยบริษัท-ชาวญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุประท้วงต่อต้านจีน

ข่าวการเมือง Thursday May 15, 2014 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลได้เรียกร้องให้เวียดนามรับรองความปลอดภัยของบริษัท และชาวญี่ปุ่นในเวียดนาม ขณะที่การประท้วงต่อต้านจีนยังคงดำเนินต่อไปพร้อมกับการปะทะกันระหว่างเรือเดินสมุทรจีน และเวียดนามในบริเวณทะเลจีนใต้

เลขาธิการฯระบุในงานแถลงข่าวว่า “เมื่อวานนี้ เราได้เรียกร้องให้ทางการเวียดนามใช้มาตรการเพื่อรับรองความปลอดภัยของบริษัท และชาวญี่ปุ่น"

บริษัทบางแห่งของญี่ปุ่นถูกผู้ประท้วงโจมตีด้วยความเข้าใจผิด ขณะที่ชาวเวียดนามหลายหมื่นคนได้ออกมาประท้วงตามถนนหลายสายของกรุงฮานอย และในเมืองอื่นๆในกรณีที่จีนได้ติดตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมันใกล้กับหมู่เกาะพาราเซลในทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นพื้นที่แห่งความขัดแย้งกันอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ หอการค้าญี่ปุ่นในเมืองโฮจิมินห์ ซิตี้ ได้รับรายงานว่า หน้าต่างของบริษัทญี่ปุ่นบางแห่งพังเสียหาย และถูกกลุ่มผู้ประท้วงบุกรุก

นายซูกะกล่าวว่า ขณะนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติมว่ามีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุประท้วงดังกล่าว

เลขาฯครม.กล่าวเสริมว่า กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้แจ้งเตือนชาวญี่ปุ่นในเวียดนามผ่านทางอีเมล และช่องทางอื่นๆแล้ว นอกจากนี้ เขายังได้เรียกร้องให้จีน และเวียดนามหันหน้าเจรจาเพื่อแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างสันติร่วมกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ