รักษาการปธน.ยูเครนยืนยันพร้อมเจรจากับทุกฝ่ายเพื่อคลี่คลายวิกฤตการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday May 15, 2014 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอลคซานด์ เทอร์ไชนอฟ รักษาการประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนพร้อมที่จะเข้าร่วม "การเจรจากับทุกฝ่าย" เพื่อแก้ไขปัญหาในเขตตะวันออกของประเทศ

"เราพร้อมเข้าร่วมการเจรจาและรับฟังทุกฝ่าย" นายเทอร์ไชนอฟกล่าวในการประชุมโต๊ะกลม ว่าด้วยความเป็นเอกภาพภายในชาติ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหาภายในประเทศที่เร่งด่วนที่สุด

อย่างไรก็ดี นายเทอร์ไชนอฟย้ำว่า รัฐบาลยูเครนจะไม่อดทนกับการกระทำใดๆที่ผิดกฎหมาย และกล่าวว่าไม่มีความจำเป็นต้องยิง ปล้น หรือยึดครองสถานที่รัฐบาล

นายเทอร์ไชนอฟกล่าวว่า รัฐบาลและรัฐสภายูเครนพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในระบบการบริหาร อีกทั้งจะใช้กฎหมายและรัฐธรรมนูญดำเนินการกับผู้เข้าร่วมการปะทะกับประเทศ

นายเทอร์ไชนอฟเสริมว่า รัฐบาลไม่ได้ต้องการขู่กรรโชกหรือปล่อยให้การก่อการร้ายเกิดขึ้นทั่วประเทศ รวมถึงในโดเนทสค์และลูฮันสค์

นายกรัฐมนตรีอาเซนีย์ ยัตเซนยุค ของยูเครนกล่าวในการประชุมว่า ยูเครนกำลังเผชิญกับ "ภารกิจที่ซับซ้อนมาก" ในการรักษาสันติภาพและความสงบสุขภายในประเทศ และเขาเสริมว่าวิกฤตดังกล่าวควรได้รับการแก้ไขด้วยวิธีทางการเมืองและทางการทูตโดยเฉพาะ

นายยัตเซนยุคได้แสดงความเห็นด้วยกับการเจรจา 4 ฝ่ายระดับนานาชาติที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งประกอบด้วยยูเครน รัสเซีย สหรัฐ และสหภาพยุโรป ที่มีเป้าหมายเพื่อทำให้สถานการณ์ในยูเครนมีเสถียรภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ