สหรัฐ, อียู เตรียมคว่ำบาตรเพิ่มเติม หากรัสเซียขวางการเลือกตั้งยูเครน

ข่าวการเมือง Friday May 16, 2014 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรในยุโรปจะกำหนดมาตรการ "คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมเป็นรายภาค" หากรัสเซียหรือ "กลุ่มที่เกี่ยวข้อง" เข้ามาขัดขวางการเลือกตั้งในยูเครน

นายแคร์รีกล่าวต่อสื่อมวลชนหลังการประชุมร่วมกับบรรดารัฐมนตรีจากยุโรปเมื่อวานนี้ว่า "เรากำลังทำงานร่วมกับทางยูเครนและ OSCE (องค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป) เพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชนชาวยูเครนทุกคน และเพื่อเป็นกระบอกเสียงผ่านหีบบัตรเลือกตั้งในการเลือกตั้งที่ชอบด้วยกฎหมาย"

เขาเสริมว่า "เรายังเน้นถึงความสำคัญในการจัดการเลือกตั้งที่เป็นอิสระและมีความยุติธรรมทั่วยูเครนในวันที่ 25 พ.ค.นี้ รวมถึงจังหวัดต่างๆทางตะวันออกของประเทศอีกด้วย"

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องให้ชาวรัสเซีย "เคารพกระบวนการดังกล่าว" พร้อมระบุว่า "เราสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลยูเครน เพื่อทำให้เกิดแผนการดำเนินงานที่จริงจังและเข้มแข็ง สู่การปกครองตนเองในระดับที่มากขึ้น"

นอกจากนี้ นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ เปิดเผยว่าบรรดารัฐมนตรีเห็นพ้องกันว่า "พฤติกรรมของรัฐบาลรัสเซียต่อการเลือกตั้งยูเครน จะเป็นปัจจัยที่กำหนดว่าจะมีการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการค้าเพิ่มเติมหรือไม่"

เขากล่าวว่า "เราทั้งหมดมีมติเดินหน้ากระบวนการเตรียมความพร้อมสำหรับการคว่ำบาตร พร้อมเรียกร้องให้รัสเซียหยุดกระทำการใดๆ เพื่อให้การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงนี้ลุล่วงอย่างสันติ"

ทั้งนี้ นายเฮกได้จัดการประชุม London 11 ร่วมกับกลุ่มประเทศ Friends of Syria เมื่อวานนี้ โดยมีรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเข้าร่วมทั้งหมด 11 ราย จากสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อิยิปต์ จอร์แดน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย ตุรกี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ