สื่อคาด"ราเรนดรา โมดี"กล่าวคำปฏิญาณรับตำแหน่งนายกฯคนใหม่ของอินเดีย 21 พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Friday May 16, 2014 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายนาเรนดรา โมดี ผู้ลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียจากพรรคภารติยะ ชันนะตะ (บีเจพี) อาจจะเข้าพิธีปฏิญาณรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 21 พ.ค.นี้

แหล่งข่าวระบุว่า "นายโมดีจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำพรรคบีเจพีอย่างเป็นทางการในวันเสาร์นี้ และรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของพรรคบีเจพีน่าจะสามารถกล่าวคำปฏิญาณได้ในวันที่ 21 พ.ค." ขณะที่พรรคบีเจพีตั้งเป้าที่จะคว้าคะแนนเสียงให้ได้ 278 ที่นั่ง ซึ่งมากกว่าระดับเสียงข้างมากถึง 6 ที่นั่ง

หากพรรคบีเจพีสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรที่มีทั้งหมด 543 ที่นั่งได้ ทางพรรคก็จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เอง โดยไม่ต้องอาศัยเสียงสนับสนุนจากพรรคพันธมิตร

หลังจากที่สามารถคว้าเก้าอี้ในรัฐสภาได้สองที่นั่ง ซึ่งเขาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไป นายโมดีได้เดินทางไปหามารดาเพื่อขอพรที่รัฐคุชราตซึ่งเป็นบ้านเกิด และได้ทวีตว่า "อินเดียชนะแล้ว! นี่เป็นชัยชนะของอินเดีย อนาคตอันสดใสจะมาถึงเร็วๆนี้"

ทั้งนี้ การเลือกตั้งทั่วไปครั้งยิ่งใหญ่ของอินเดีย ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 เม.ย.และสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 12 พ.ค. มีจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 66.38% ทำลายสถิติครั้งก่อนหน้าเมื่อปี 2527 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ