นายกฯอินเดียแถลงต่อประชาชนทั่วประเทศครั้งสุดท้ายก่อนอำลาตำแหน่ง

ข่าวการเมือง Saturday May 17, 2014 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ ของอินเดีย แถลงต่อประชาชนทั่วประเทศเป็นครั้งสุดท้ายก่อนก้าวลงจากตำแหน่ง เรียกร้องประชาชนเคารพในผลการเลือกตั้ง

"ผมขออวยพรให้รัฐบาลชุดใหม่ประสบความสำเร็จในทุกสิ่งเมื่อเข้าบริหารประเทศ และขอภาวนาให้ประเทศของเราเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไปอีก" นายกรัฐมนตรีวัย 81 ปีกล่าวในแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ หนึ่งวันหลังจากที่พรรคคองเกรสพ่ายแพ้การเลือกตั้งทั่วไปให้กับพรรคฝ่ายค้านหลักอย่างพรรคภารติยะ ชนตะ หรือบีเจพี

นายซิงห์จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้ายในเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นนายกฯ พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี จะยื่นลาออกต่อประธานาธิบดีปรานาบ มุกเฮอร์จี ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำอำลาตำแหน่งให้กับนายซิงห์ในคืนนี้

นายซิงห์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในปีนี้ เนื่องจากนายราหุล คานธี ทายาทตระกูลการเมืองเนห์รู-คานธี เป็นผู้นำพรรคคองเกรส

วานนี้ นายราหุล คานธี ได้แสดงความรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ครั้งเลวร้ายที่สุดของพรรคคองเกรสในการเลือกตั้งทั่วไป โดยพรรคคองเกรสได้ที่นั่งไปเพียง 44 ที่นั่ง ขณะที่พันธมิตรในพรรคร่วมรัฐบาลที่ใช้ชื่อว่าพันธมิตรแนวร่วมก้าวหน้า หรือยูพีเอ ได้ไป 58 ที่นั่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ