ญี่ปุ่นหวังกระชับสัมพันธ์อินเดีย ขณะ "โมดี" อาจเยือนญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก

ข่าวการเมือง Monday May 19, 2014 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความประสงค์ที่จะสร้างความสัมพันธ์กับอินเดียให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยมีรายงานว่ามีการหารือเพื่อเตรียมการให้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย เดินทางเยือนญี่ปุ่น ในการเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังจากชนะการเลือกตั้ง

นายโยชิฮิเดะ สึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าว โดยระบุถึงผลการเลือกตั้งทั่วไปในอินเดีย ซึ่งทราบผลไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่า "เราขอแสดงความยินดีอย่างจริงใจ"

ขณะที่นายสึกะปฏิเสธที่จะยืนยันรายงานข่าวของสื่อมวลชนบางรายเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่นายโมดีจะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อหารือสุดยอดกับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นนั้น นายสึกะกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีที่ได้รับเลือกของอินเดียมีความ "เป็นมิตรอย่างมากต่อญี่ปุ่น" และเสริมว่า "เราคาดว่าจะมีการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองของเรากับอินเดียต่อไป"

แหล่งข่าวทางการทูตที่มีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า ขณะนี้ พรรคภารติยะ ชันนะตะ (บีเจพี) ของนายโมดี อยู่ระหว่างการหารือกับเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นเกี่ยวกับการเดินทางเยือนโตเกียวที่อาจจะมีขึ้น

ทั้ง 2 ประเทศกำลังมีการหารือถึงประเด็นข้อตกลงเรื่องนิวเคลียร์เพื่อพลเรือนที่มีศักยภาพ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ผลิตญี่ปุ่นสามารถส่งออกเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ไปยังอินเดียได้ ทั้งนี้ นายอาเบะต้องการที่จะเพิ่มการส่งออกด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานขนาดใหญ่ ซึ่งรวมถึงระบบรถไฟความเร็วสูง ไปสู่กลุ่มประเทศเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ