รมว.ต่างประเทศเยอรมนีหวังร่วมมือกับรัสเซีย และปกป้องนโยบายยูเครน

ข่าวการเมือง Tuesday May 20, 2014 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแฟรงค์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเยอรมนี ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Thueringische Landeszeitung (TLZ) ว่า เขาหวังที่จะร่วมมือกับรัสเซีย พร้อมเดินหน้าทางการทูต เพื่อคลี่คลายวิกฤติยูเครน

นายสไตน์ไมเออร์ ซึ่งได้พยายามค้นหาทางออกอย่างสันติและมีชั้นเชิงเพื่อรับมือกับสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน ถูกกลุ่มนักการเมืองเยอรมันบางรายมองว่า "ประสบความล้มเหลวอย่างถาวร" ในการดำเนินนโยบายยูเครน

รัฐมนตรีได้ออกมาเตือนถึงแนวโน้มการก่อตัวของ "ดินแดนใหม่ของยุโรป" หากความพยายามเพื่อค้นหาแนวทางคลี่คลายวิกฤติอย่างสันติประสบความล้มเหลว

รัฐมนตรีเผยว่า มีเสียงสนับสนุนในวงกว้างต่อนโยบายดังกล่าวที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อคลายวิกฤติ อีกทั้งให้คำสัญญาว่าเขาจะดำเนินทุกวิถีทางเท่าที่จะสามารถทำได้ เพื่อช่วยสร้างโอกาสในการลดระดับสถานการณ์ในยูเครน ตลอดจนแนวทางแก้ปัญหาในประเทศอย่างสันติ

นายสไตน์ไมเออร์รู้สึกยินดีกับความคืบหน้าภายหลัง "การประชุมโต๊ะกลม" ซึ่งได้เริ่มขึ้นเมื่อวันพุธในกรุงเคียฟ และชี้ว่าการพูดคุยและแนวคิดเปิดการอภิปรายทั่วประเทศในยูเครนนั้น เป็นโอกาสอันดีในการบรรลุข้อตกลงเพื่อรับมือกับวิกฤติที่กำลังเกิดขึ้นนี้อย่างสันติ

ในส่วนของความสัมพันธ์กับรัสเซีย เขาหวังที่จะหันหน้าร่วมมือมากกว่าเผชิญหน้าต่อสู้กัน โดยเขากล่าวว่า "มีสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัด ปัญหาความขัดแย้งใหญ่ๆในระดับโลกนั้นสามารถแก้ไขได้เมื่อหันหน้าร่วมมือกับรัสเซียเท่านั้น ไม่ใช่หันหลังให้"

รมว.ต่างประเทศ กล่าวกับ TLZ ว่า "ผมหวังว่าเราจะสามารถหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียขั้นที่สามได้" ซึ่งจะสามารถเลี่ยงได้หากรัสเซียยอมร่วมมือเพื่อทำให้มั่นใจได้ว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนในวันอาทิตย์นี้จะดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ