ยูเครนเพิ่มการรักษาความปลอดภัยก่อนจัดเลือกตั้งประธานาธิบดี 25 พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday May 21, 2014 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยของยูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนวางกำลังตำรวจและอาสาสมัครหลายหมื่นคน เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในที่สาธารณะ ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะเปิดฉากขึ้นในวันอาทิตย์นี้

นายแอนดรีย์ คาลี หัวหน้าฝ่ายงานสาธารณะมวลชน สังกัดกระทรวงมหาดไทยกล่าวในการแถลงข่าวว่า "กระทรวงมหาดไทยกำลังปฏิบัติตามขั้นตอนที่ได้วางแผนไว้ เพื่อรับรองความปลอดภัยของพลเรือนและสมาชิกคณะกรรมการการเลือกตั้ง"

เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 55,700 คน และอาสาสมัคร 20,000 คน จะร่วมกันดูแลรักษาความปลอดภัยในระหว่างการลงคะแนนเลือกตั้งทั่วประเทศยูเครน นายคาลีเสริมว่า ได้มีการเพิ่มมาตรการความปลอดภัยในเขตโดเนทสค์และลูฮันสค์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ และเป็นบริเวณที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเนื่องจากมีการประท้วงต่อต้านรัฐบาล

การเลือกตั้งประธานาธิบดีของยูเครนจะยังคงจัดขึ้น แม้ว่ายังมีความรุนแรงเป็นระลอกและภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองในเขตตะวันออกของประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้ส่งกองทัพเข้าไปเพื่อกลับไปควบคุมบริเวณดังกล่าว

นายอีวาน ซิโมโนวิค ผู้แทนด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้แสดงความสงสัยเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในเขตตะวันออกของยูเครน ซึ่งสถานการณ์ในพื้นที่ดังกล่าวย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ มีผู้สมัครทั้งหมด 18 รายเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงยูเรีย ทิโมเชนโก และนายเปโตร โปโรเชนโก นักธุรกิจยูเครน เป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งครั้งนี้

การเลือกตั้งดังกล่าวได้มีการวางแผนว่า จะจัดขึ้น หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีวิคตอร์ ยานูโควิช ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งในเดือนก.พ.และหลบหนีไปยังรัสเซีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ