สื่อต่างประเทศเผยสหรัฐยกเลิกซ้อมรบร่วมกับไทยกลางคันหลังเกิดรัฐประหาร

ข่าวการเมือง Sunday May 25, 2014 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ยกเลิกการซ้อมรบร่วมกับไทยที่กำลังดำเนินอยู่ รวมถึงแผนการเดินทางเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกองทัพสหรัฐ หลังเกิดการรัฐประหารในไทย

พล.ร.ต.จอห์น เคอร์บี โฆษกกระกรวงกลาโหมสหรัฐ เผยว่า สหรัฐได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนไทยของพล.ร.อ.แฮร์รี แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองเรือแปซิฟิก และยกเลิกคำเชิญเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพไทยไปเยือนศูนย์บัญชาการกองเรือแปซิฟิกของสหรัฐด้วยเช่นกัน

เขากล่าวว่า “เราแสดงออกอย่างชัดเจนแล้วว่า ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่งที่ทางกองทัพไทยจะต้องยุติการทำรัฐประหาร และเร่งนำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประชาชนชาวไทย รวมทั้งแสดงแนวทางที่ชัดเจนเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง"

ขณะเดียวกันนางมารี ฮาร์ฟ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงต่างประเทศได้ยกเลิกโครงการฝึกอาวุธที่สหรัฐให้การสนับสนุนต่อตำรวจไทย และมีกำหนดเริ่มวันจันทร์นี้

นางฮาร์ฟระบุว่า “เราเรียกร้องให้ปล่อยตัวบรรดาผู้นำทางการเมืองที่ถูกควบคุมตัวไว้ รวมทั้งกลับคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้งโดยเร็ว ตลอดจนเคารพสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ