ปธ.คณะกรรมาธิการยุโรปชี้การเลือกตั้งรัฐสภายุโรปสะท้อนฉันทามติระดับภูมิภาค

ข่าวการเมือง Monday May 26, 2014 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวในวันนี้ ผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปสะท้อนให้เห็นถึงฉันทามติพื้นฐาน เพื่อรับมือกับความท้าทายอันหลากหลายที่เกิดขึ้นในสหภาพยุโรป (อียู)

เมื่อประเมินผลการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปประจำปี 2557 นั้น นายบาร์โรโซกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐสภายุโรปจะได้เสียงข้างมากที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพในการทำงาน

การประมาณการอย่างเป็นทางการสำหรับการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 25 พ.ค.บ่งชี้ว่า พรรคยูโรเปียน พีเพิลส์ พาร์ตี้ (PPP) ได้ 212 ที่นั่ง จากทั้งหมด 751 ที่นั่งในรัฐสภายุโรป ขณะที่ 186 ที่นั่งเป็นของกลุ่มสังคมนิยม หรือกรุ๊ป ออฟ โพรเกรสซีฟ อัลไลอันซ์ ออฟ โซเชียลลิสต์ แอนด์ เดโมแครตส์ (S&D)นอกจากนี้ ผลการประมาณการยังแสดงให้เห็นถึงบรรยากาศการต่อต้านอียู โดยพรรคเนชันแนล พาร์ตี (FN) ซึ่งเป็นกลุ่มขวาจัด มีคะแนนนำในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปของประเทศฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม นายบาร์โรโซยืนยันว่า อียูจะสามารถนำผลประโยชน์ต่างๆมาสู่ประชาชนทั่วทุกประเทศสมาชิก

"ผมมั่นใจว่าเสียงข้างมากอย่างท่วมท้นของสมาชิกรัฐสภายุโรปที่ได้รับการเลือกตั้งในวันนี้ จะสามารถรับมือกับความท้าทายต่างๆ และจะใช้โอกาสพิเศษนี้ในการนำผลประโยชน์ต่างๆมาสู่ประชาชนชาวยุโรป" เขากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในหว่างวันที่ 22-25 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 400 ล้านคนใน 28 ประเทศของยุโรปได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกรัฐสภายุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ