รบ.ญี่ปุ่นเผย "ปูติน" ยังไม่เปลี่ยนแผนเยือนญี่ปุ่น แม้รัสเซียถูกคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Monday May 26, 2014 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียยังไม่เปลี่ยนแปลงแผนเดินทางเยือนญี่ปุ่นช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ พร้อมย้ำว่าญี่ปุ่นจะเดินหน้าความพยายามในการคลี่คลายข้อพิพาทด้านดินแดนระหว่างสองประเทศต่อไป

ความเห็นของนายสึกะมีขึ้น หลังจากสัปดาห์ที่แล้วปธน.ปูตินแสดงความไม่พอใจที่ญี่ปุ่น พร้อมด้วยสหรัฐและสหภาพยุโรป(อียู) ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจากการที่รัสเซียเข้าไปแทรกแซงในยูเครน

นายซูกะเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า การเยือนตามแผนการของปธน.ปูติน "ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจนถึงขณะนี้" พร้อมกล่าวว่าญี่ปุ่นจะเดินหน้านโยบายเพื่อหาข้อตกลงกับรัสเซียต่อไป หลังจากหาทางคลี่คลายข้อพิพาทด้านดินแดนที่ดำเนินมาหลายทศวรรษ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและรัสเซียอยู่ในระหว่างหารือเกี่ยวกับหมู่เกาะที่รัสเซียควบคุมนอกชายฝั่งจังหวัดฮอกไกโด ซึ่งอยู่เหนือสุดของญี่ปุ่น โดยข้อพิพาทกรรมเกี่ยวกับสิทธิความเป็นเจ้าของหมู่เกาะ ทำให้รัสเซียและญี่ปุ่นไม่สามารถลงนามสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ปธน.ปูตินระบุว่ารู้สึกประหลาดใจที่ญี่ปุ่นออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียพร้อมด้วยชาติตะวันตก จากการที่รัสเซียผนวกไครเมียเป็นดินแดนของตนเองในเดือนมี.ค. โดยมาตรการคว่ำบาตรดังรวมไปถึงการระงับการเดินทางและอายัดทรัพย์โดยพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซีย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ