"พนมเปญ โพสต์" เผยกัมพูชาปฏิเสธใช้ประเทศเป็นที่จัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น

ข่าวการเมือง Tuesday May 27, 2014 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของพนมเปญ โพสต์ รายงานว่า หลังจากที่นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่ปรึกษาทางกฎหมายของทักษิณ ชินวัตร ออกมาระบุว่าสมาชิกในรัฐบาลที่สิ้นสภาพของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย อยู่ระหว่างพิจารณาจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น หลังจากที่มีเหตุการณํรัฐประหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ได้ก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์กันในวงกว้างว่ากัมพูชาอาจจะเป็นสถานที่สำหรับจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกัมพูชาต่างออกมาปฏิเสธความเป็นไปได้ที่กัมพูชาจะเป็นสถานที่รัฐบาลพลัดถิ่นในครั้งนี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญของกัมพูชาระบุถึงความเป็นกลางและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ตลอดจนไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม

นายไพ สีพัน โฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชา มองว่ากัมพูชาไม่ใช่ทางเลือกสำหรับรัฐบาลพลัดถิ่นของไทย และเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เมื่อพิจารณาจากรัฐธรรมนูญของกัมพูชาเป็นอันดับแรก

ด้านนายเขียว กัญญาฤทธิ์ รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารของกัมพูชาระบุทางเฟซบุ้คว่า “เราไม่สามารถอนุญาตให้มีการจัดตั้งรัฐบาลในลักษณะดังกล่าวในดินแดนของเรา"

นอกเหนือจากพนมเปญ โพสต์แล้ว ยังมีสื่อต่างประเทศรายอื่นๆ รวมถึงสเตรทส์ ไทมส์ และเอเชีย นิวส์ เน็ทเวิร์ค ที่รายงานข่าวเกียวกับการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์หลายคนได้แสดงความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น โดยระบุว่าอาจจะมีอุปสรรคมากมายที่ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ