(เพิ่มเติม) "ฮุนเซน" ยันจะไม่เปิดทางให้ต่างชาติใช้กัมพูชาเป็นฐานในการโจมตีประเทศอื่น

ข่าวการเมือง Tuesday May 27, 2014 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่า กัมพูชาจะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาใช้กัมพูชาเป็นฐานในการโจมตีรัฐบาลของประเทศอื่น โดยอ้างอิงถึงเงื่อนไขที่ระบุถึงเรื่องความเป็นกลางและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดในรัฐธรรมนูญของกัมพูชา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกฯกัมพูชากล่าวในระหว่างพิธีมอบปริญญาของมหาวิทยาลัย Royal University of Phnom Penh ในวันนี้ว่า "ผมต้องการที่จะเน้นย้ำว่า กัมพูชาไม่ใช่สถานที่ที่ประเทศหรือกลุ่มใดๆ แม้กระทั่งกลุ่มของทักษิณ (ชินวัตร) จะเข้ามาจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นได้"

นายกฯกัมพูชากล่าวว่า "รัฐธรรมนูญของกัมพูชาไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาใช้ดินแดนเป็นฐานในการจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธเพื่อโจมตีรัฐบาลของประเทศอื่น"

สมเด็จฮุน เซน ได้แสดงความเห็นดังกล่าวภายหลังจากที่นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ที่ปรึกษากฎหมายอาวุโสของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย และพี่ชายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ซึ่งมีรายงานออกมาเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า สมาชิกของรัฐบาลยิ่งลักษณ์พิจารณาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นภายหลังจากที่เกิดการรัฐประหารโดยกองทัพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้วยความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างฮุน เซน และทักษิณ ส่งผลให้สื่อต่างประเทศพากันคาดการณ์ว่า กัมพูชาอาจจะกลายเป็นทำเลสำหรับการเดินเรื่องจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในเร็ววันนี้

นายกฯกัมพูชา กล่าวว่า "แม้ว่าตนเองจะเป็นเพื่อนสนิทกับทักษิณ แต่กัมพูชาไม่สามารถที่อนุญาตให้การกระทำเช่นนั้นเกิดขึ้นในกัมพูชาได้"

"เรื่องนี้เป็นกิจการภายในของไทย" ฮุนเซนกล่าว

นอกจากนี้ สมเด็จฮุน เซนยังได้เรียกร้องให้ชาวกัมพูชาและนักธุรกิจในไทยยังคงทำงานต่อไปตามปกติและเคารพกฎหมายไทย

ทั้งนี้ กองทัพไทยได้เข้ายึดอำนาจรัฐบาลในการก่อรัฐประหารเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลรักษาการหมดอำนาจ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้เข้าพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ