ญี่ปุ่นเรียกร้องให้จีนอดทนอดกลั้นต่อเหตุตึงเครียดในทะเลจีนใต้ หลังเหตุเรือล่ม

ข่าวการเมือง Tuesday May 27, 2014 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเรียกร้องให้จีนใช้ความอดทนอดกลั้นต่อสถานการณ์ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ หลังมีรายงานว่าเรือสัญชาติจีนได้โจมตีเรือประมงเวียดนามจนเป็นเหตุให้เรือเวียดนามล่มลงในบริเวณน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาท

นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวที่โตเกียวว่า "เหตุดังกล่าวเป็นการกระทำที่อันตรายอย่างมาก ซึ่งอาจคุกคามชีวิตประชาชน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประเทศต่างๆที่มีความเกี่ยวข้อง ในการละเว้นการกระทำแต่เพียงฝ่ายเดียวที่จะเพิ่มความตึงเครียด และจัดการกับประเด็นต่างๆอย่างสงบนิ่ง ขณะที่ปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ"

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีรายงานเป็นครั้งแรกว่าเกิดเหตุเรือจม นับตั้งแต่จีนติดตั้งอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำมันใกล้หมู่เกาะพาราเซล ในทะเลจีนใต้ช่วงต้นเดือนพ.ค. ส่งผลให้เรือเวียดนามและจีนปะทะกันใกล้หมู่เกาะดังกล่าว ซึ่งทั้งสองประเทศอ้างกรรมสิทธิ์ แต่จีนเป็นผู้เข้าไปควบคุม

ญี่ปุ่นเปิดเผยว่ารายงานเหตุเรือจมเป็น "ปัญหารุนแรง" โดยนายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าววันเดียวกันว่า ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุดังกล่าว "จำเป็นต้องมีการเปิดเผยด้วยท่าทีที่หนักแน่นต่อประชาคมระหว่างประเทศ" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ