"ฮุนเซน" เผยกัมพูชาจะไม่เข้าไปก้าวก่ายกิจการภายในของไทย

ข่าวการเมือง Tuesday May 27, 2014 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปิดเผยในวันนี้ว่า กัมพูชามองเหตุการณ์รัฐประหารในไทยว่าเป็นกิจการภายในประเทศ และกัมพูชาจะไม่เข้าไปก้าวก่ายกิจการของไทย
"กัมพูชาประเมินสถานการณ์ในไทยว่าเป็นกิจการภายในของไทย" สมเด็จฮุน เซนกล่าวในพิธีสำเร็จการศึกษาของนักศึกษามหาวิทยาลัยภูมินทร์พนมเปญกว่า 3,000 คน และกล่าวว่า "กัมพูชาไม่ได้แทรกแซงและจะไม่แทรกแซงกิจการภายในของไทย"

นายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุว่ากัมพูชามีพรมแดนติดกับไทย จึงสำคัญมากที่จะดำรงความสัมพันธ์และความร่วมมือกับไทยต่อไปโดยไม่สนใจว่ารัฐบาลจะมาจากพลเรือนหรือเป็นรัฐบาลที่บริหารโดยทหาร และกล่าวว่า ไม่มีทางเลือกอื่นเนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ได้เข้าพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แล้ว ดังนั้น เราจึงต้องทำงานร่วมกันกับรัฐบาลทหารของไทย

"ผมหวังว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตลอดจนพรรคเพื่อไทยจะเข้าใจจุดยืนของกัมพูชา" สมเด็จฮุน เซนระบุ

สำหรับทักษิณ ชินวัตรนั้นเป็นเพื่อนสนิทคนหนึ่งของสมเด็จฮุน เซน

ทั้งนี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้เข้ายึดอำนาจรัฐบาลเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว เพื่อขับรัฐบาลรักษาการซึ่งนำโดยพรรคเพื่อไทย ออกจากอำนาจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ