"โอบาม่า"ตำหนิจีนคุกคามน่านน้ำพิพาท, หนุนอาเซียนคลี่คลายสถานการณ์

ข่าวการเมือง Thursday May 29, 2014 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์การที่จีนคุกคามเรือของประเทศเพื่อบ้านบริเวณน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้ พร้อมแสดงความเห็นสนับสนุนให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนดำเนินการคลี่คลายสถานการณ์

"การผงาดทางเศรษฐกิจจีนและการขยายทหารเข้ามาสร้างความกังวลใจให้กับเพื่อนบ้านของจีน" โอบามากล่าวในพิธีจบการศึกษา ณ โรงเรียนเตรียมหารสหรัฐที่เวสท์พอยท์ในนิวยอร์ก ซึ่งพาดพิงชัดเจนถึงเหตุเรือจีนและเวียดนามชนกันหลายครั้งบริเวณน่านน้ำดังกล่าว

"สำหรับในเอเชียแปซิฟิค เราสนับสนุนชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากประเทศเหล่านั้นหาทางออกสำหรับแนวทางปฏิบัติกับจีนที่เกี่ยวกับข้อพิพาททางทะเลในทะเลจีนใต้" โอบามาเปิดเผยโดยชี้ให้เห็นถึงนโยบายการต่างประเทศในวาระการดำรงตำแหน่งที่เหลือ

สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียนได้ทำงานร่วมกับจีนในกำหนดแนวทางปฏิบัติ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางทะเลกับจีนในทะเลจีนใต้ เนื่องจากประเทศสมาชิกหลายประเทศมีกรณีพิพาทดินแดนกับจีน

ในเดือนนี้ก่อนหน้านี้ อาเซียนแสดงความกังวลต่อปฏิบัติการทางเรือของจีนซึ่งขัดขวางเรือเวียดนามที่อยู่รอบๆแท่นขุนเจาะน้ำมันใกล้กับหมู่เกาะพาราเซลซึ่งอยู่ในความควบคุมของจีนขณะที่เวียดนามและไต้หวันแสดงความเป็นเจ้าของ ซึ่งทำให้ลูกเรือชาวเวียดนามได้รับบาดเจ็บ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ