ยูเครนเผยกลุ่มก่อการร้ายยิงเฮลิคอปเตอร์ทหารร่วง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน

ข่าวการเมือง Thursday May 29, 2014 21:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอลคซานด์ เทอร์ไชนอฟ รักษาการประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า กลุ่มก่อการร้ายได้ใช้อาวุธยิงเฮลิคอปเตอร์ของทหารยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน โดยจุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับเมืองสลอฟยานส์

นายเทอร์ไชนอฟกล่าวว่า เฮลิคอปเตอร์ซึ่งบรรทุกเหล่าทหารที่จะเดินทางไปประจำการตามหน้าที่ ได้ถูกยิงตกด้วยอาวุธติดจรวดซึ่งผลิตในรัสเซีย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในความสูญเสียครั้งใหญ่ของกองทัพยูเครน หลังจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่ากลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียได้เสียชีวิตหลายราย จากการสู้รบที่รุนแรงกับกองทัพยูเครนในบริเวณสนามบินในเมืองโดเนทสค์ อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครนสามารถยึดคืนสนามบินกลับมาได้ในเวลาต่อมา

เหตุการณ์ล่าสุดสะท้อนให้เห็นว่ายูเครนยังคงเผชิญกับภาวะวิกฤต แม้ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายได้คลายความวิตกกังวลลงหลังจากนายเปโตร โปโรเชนโก ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครน ซึ่งทำให้เกิดความคาดหวังว่าอาจจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียได้

นายโอลคซานด์ เทอร์ไชนอฟ รักษาการประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยว่า ยูเครนพร้อมที่จะเข้าร่วม "การเจรจากับทุกฝ่าย" เพื่อแก้ไขปัญหาในเขตตะวันออกของประเทศ อย่างไรก็ดี นายเทอร์ไชนอฟย้ำว่า รัฐบาลยูเครนจะไม่อดทนกับการกระทำใดๆที่ผิดกฎหมาย และกล่าวว่าไม่มีความจำเป็นต้องยิง ปล้น หรือยึดครองสถานที่รัฐบาล

ด้านนายกรัฐมนตรีอาเซนีย์ ยัตเซนยุค ของยูเครนกล่าวว่า ยูเครนกำลังเผชิญกับ "ภารกิจที่ซับซ้อนมาก" ในการรักษาสันติภาพและความสงบสุขภายในประเทศ พร้อมกับกล่าวว่าวิกฤตดังกล่าวควรได้รับการแก้ไขด้วยวิธีทางการเมืองและทางการทูตโดยเฉพาะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ