พรรคคองเกรสระส่ำจากกระแสความไม่พอใจ"ราหุล คานธี" หลังพาพรรคพ่ายเลือกตั้งหมดรูป

ข่าวการเมือง Sunday June 1, 2014 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระแสความไม่พอใจภายในพรรคคองเกรสของอินเดียเกี่ยวกับความสามารถในการเป็นผู้นำของนายราหุล คานธี ทายาทของตระกูลเนห์รู-คานธี ซึ่งเป็นตระกูลการเมืองอันเก่าแก่ของประเทศนั้น กำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่พรรคพ่ายแพ้อย่างหมดรูปในการเลือกตั้งทั่วไปที่เพิ่งผ่านมา

แกนนำอาวุโสของพรรคคองเกรสอย่างน้อยสามรายได้แสดงความเห็นอย่างเปิดเผยต่อนายคานธี วัย 43 ปี ซึ่งนำพรรคคองเกรสพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับพรรคภารติยะ ชนตะ ซึ่งนำโดยนายนเรนทรา โมดี

นายราเมช เชนนิธาลา ผู้นำอาวุโสของพรรคคองเกรสและรัฐมนตรีมหาดไทยของรัฐเกรละ ทางใต้ของอินเดีย เป็นรายล่าสุดที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายราหุลที่ไม่สามารถเชื่อมโยงกับประชาชนในประเทศและให้ความสำคัญกับเยาวชนมากกว่า

เขายังกล่าวด้วยว่า ถึงเวลาสำหรับปริยานกา คานธี ผู้เป็นน้องสาวของนายราหุลและเป็นบุตรสาวของนางโซเนีย คานธี ประธานพรรคคองเกรส ที่จะมาเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง

คำกล่าวของนายเชนนิธาลามีขึ้นหลังจากเมื่อสองวันก่อน ผู้นำอาวุโสคนหนึ่งของพรรคคองเกรสในรัฐราชาสถาน ทางภาคตะวันตกของอินเดีย ได้ออกมากล่าวโจมตีนายราหุล โดยกล่าวว่าอำนาจที่เขามีอยู่ในตอนนี้เป็นเพราะเขาเป็นคนของตระกูลคานธี เขาไม่ได้เข้าร่วมพรรคด้วยกระบวนการทางประชาธิปไตย พร้อมยังระบุด้วยว่าแกนนำพรรคควรคิดถึงคนอื่นที่นอกเหนือไปจากปริยานกาและราหุล

ก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน ผู้นำอีกคนในรัฐเกรละได้เรียกนายราหุลว่าเป็น "ตัวตลก" และขอให้เขาสละตำแหน่ง

พรรคคองเกรส ซึ่งปกครองโดยตระกูลเนห์รู-คานธีนับตั้งแต่ที่ประเทศอินเดียได้รับเอกราช ประสบกับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งทั่วไป โดยได้ไปเพียง 44 ที่นั่ง จากทั้งหมด 543 ที่นั่งในสภาล่างของรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ