เหตุปะทะในยูเครนตะวันออกยืดเยื้อ ขณะการเจรจาประเด็นก๊าซรัสเซียคืบหน้า

ข่าวการเมือง Tuesday June 3, 2014 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน และกองกำลังทหารในภาคตะวันออกของยูเครนส้งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คนเมื่อวานนี้ ขณะที่รัฐบาลยูเครน และรัสเซียก็เริ่มมีความคืบหน้าในการเจรจาประเด็นข้อพิพาทเรื่องก๊าซ

อาร์เซน อาวาคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของยูเครน ระบุบนเฟซบุ๊กวันนี้ว่า การดำเนินการของรัฐบาลยูเครนเพื่อต่อต้านกลุ่มกบฏที่ได้รับการสนับสนุน จากรัสเซียรอบๆเมืองสโลฟยานสค์อยู่ในขั้นตอนของ "การตอบโต้เชิงรุก" โดยมี "การยิงตอบโต้เป็นจำนวนมาก" และมีการเคลียร์สิ่งกีดขวางบนถนนที่กลุ่มกบฏวางขวางไว้เป็นระยะทางประมาณ 30 กม. ทางตอนใต้ใกล้กับเมืองเซเมนีฟกาเรียบร้อยแล้ว

สำนักงานสาธารณะสุขท้องถิ่นรายงานว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ในใจกลางเมืองลูฮันสค์เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน กลุ่มผู้ก่อการกบฏระบุในตอนแรกว่ามีการโจมตีจากทางอากาศ ขณะที่รัฐบาลให้การปฏิเสธ ก่อนหน้านี้ กลุ่มกบฏประมาณ 500 คนเข้าทำลายสำนักงานรักษาความปลอดภัยชายแดนในเมืองลูฮันสค์ และเจ้าหน้าที่รายงานว่ามีกบฏถูกสังหารจำนวน 5 คน หลังจากนั้นการต่อสู้จึงค่อยๆสงบลงเมื่อคืนนี้

สหรัฐ และสหภาพยุโรประบุว่า รัสเซีย ซึ่งชิงสาธารณรัฐไครเมียจากยูเครนมาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นผู้อยู่เบื้องหลังสถานการณ์ความไม่สงบในเมืองลูฮันสค์ และพื้นที่โดยรอบ ขณะที่วันนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้เดินมาถึงโปแลนด์แล้ว และจะเข้าพบกับกลุ่มผู้นำ ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก แห่งยูเครนด้วย เพื่อร่วมหารือถึงวิกฤตดังกล่าว นอกจากนี้ นายโอบามายังจะแพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในระหว่างพิธีรำลึกสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นทางตอนเหนือของฝรั่งเศสภายในสัปดาห์นี้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ