โอบามาย้ำพันธสัญญาของสหรัฐต่อยุโรปกลาง-ตอ., หนุนงบฯความมั่นคง $1 พันล้าน

ข่าวการเมือง Tuesday June 3, 2014 21:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า สหรัฐจะยึดมั่นในพันธสัญญาที่จะปกป้องและรักษาความมั่นคงของประเทศในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก

"พันธสัญญาของเราที่มีต่อความมั่นคงของโปแลนด์ รวมถึงความมั่นคงของพันธมิตรของเราในยุโรปกลางและตะวันออกนั้นถือเป็นเสาหลักด้านความมั่นคงของเรา" โอบามากล่าวในระหว่างตรวจเยี่ยมหน่วยนักบิน F-16 ร่วมระหว่างสหรัฐและโปแลนด์ ร่วมกับประธานาธิบดี โบรนิสลอว์ โคโมโรวสกี ของโปแลนด์

ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีโอบามายังได้ประกาศแผนการสนับสนุนเงินทุน 1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงในยุโรป ซึ่งรวมถึงการส่งทหารสหรัฐไปประจำการในยุโรปเพิ่มเติม โดยเป็นหนึ่งในความพยายามล่าสุดของสหรัฐที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาติพันธมิตรในยุโรปว่าสหรัฐจะไม่นิ่งเฉย หากการรุกรานยูเครนของรัสเซียส่อเค้าแผ่ขยายไปยังส่วนอื่นๆของภูมิภาค

ผู้นำสหรัฐเดินทางถึงกรุงวอร์ซอ เมืองหลวงของโปแลนด์ในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมพิธีฉลองครบรอบ 25 ปีที่โปแลนด์จัดการเลือกตั้งเสรีเป็นครั้งแรก โดยโปแลนด์เป็นประเทศแรกในการเดินสายเยือนยุโรประยะเวลา 4 วันของประธานาธิบดีโอบามา ซึ่งจะเดินทางเยือนเบลเยียมและฝรั่งเศสเป็นจุดหมายต่อไป

ในระหว่างเยือนโปแลนด์ นายโอบามามีกำหนดการเข้าพบบรรดาผู้นำประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก ซึ่งรวมถึงว่าที่ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐจะกล่าวสุนทรพจน์ว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและยุโรปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ