ปธน.ไต้หวันวอนจีนปรับปรุงข้อผิดพลาดจากเหตุสังหารหมู่จตุรัสเทียนอันเหมิน

ข่าวการเมือง Wednesday June 4, 2014 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหม่า อิงจิวของไต้หวัน ได้เรียกร้องให้จีนแก้ไขความผิดพลาดในประวัติศาสตร์ และดำเนินการปฏิรูปแบบประชาธิปไตยให้สมบูรณ์ เนื่องในวันครบรอบ 25 ปีเหตุสังหารหมู่จตุรัสเทียนอันเหมินในวันนี้

นายหม่า อิงจิว ระบุว่า "ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหน่วยงานต่างๆในจีนจะสำนึกผิดกับเหตุการณ์ดังกล่าว (การปราบปรามที่จตุรัสเทียนอันเหมิน) อย่างจริงใจตามวิถีทางสังคมโดยเร็ว และย้ำให้แน่ใจว่าเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก"

นับตั้งแต่นายหม่า อิงจิว ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำไต้หวันครั้งแรกเมื่อปี 2551 เขาจะออกแถลงการณ์ทุกๆวันที่ 4 มิถุนายนมาตลอด เพื่อระลึกถึงวันครบรอบการประท้วงที่นำโดยนักศึกษาในปี 2532 และเหตุสังหารหมู่ในเวลาต่อมา ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายร้อยคน หรืออาจนับพันคนก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นครั้งแรกที่นายหม่า อิงจิว เรียกร้องให้จีนออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ นายหม่า อิงจิ่วยังกล่าวอีกว่า "ผมเชื่อเหลือเกินว่า ทุกวันนี้ จีนแผ่นดินใหญ่มีโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับการปฏิรูปแบบประชาธิปไตยให้แล้วเสร็จ"

ผู้นำไต้หวันกล่าวอีกว่า เนื่องจากตอนนี้ จีนมีความมั่งคั่งมากขึ้น และระดับการศึกษาก็สูงขึ้น "จึงเห็นได้ชัดว่าจีนมีคุณสมบัติที่จะสร้างสิ่งแวดล้อมที่ประชาชนมีอิสระในการพูด และการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรม รวมถึงรัฐบาลที่ปกป้องสิทธิมนุษยชน"

สุดท้าย ผู้นำไต้หวันเรียกร้องให้จีนปฏิบัติกับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยด้วยความสุภาพ ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความชอบธรรมของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และความสามารถในการปกครองเท่านั้น แต่ยัง "เป็นการส่งสารชัดเจนแก่ไต้หวันว่า จีนจริงจังกับการปฏิรูปประชาธิปไตยจริงๆ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ