รัสเซียเผยไม่ได้เสนอจัดตั้งเขตห้ามบินในยูเครนตะวันออก

ข่าวการเมือง Wednesday June 4, 2014 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียไม่ได้พิจารณาที่จะเสนอให้กำหนดเขตห้ามบินในภาคตะวันออกของยูเครนต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) แต่อย่างใด

เจนเนดี้ กาทิลอฟ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า "ในสถานการณ์ปัจจุบัน เราไม่ได้พิจารณาข้อเสนอดังกล่าว" อีกทั้งยังระบุอีกด้วยว่า ชาติตะวันตกคงจะไม่สนับสนุนข้อเสนอนี้

รัสเซียได้เสนอร่างวิธีการแก้ปัญหายูเครนให้แก่ UNSC เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเสนอให้มีการพูดคุยเพื่อยุติความรุนแรง และสร้างเขตปลอดทหารเพื่อมนุษยธรรมในยูเครน

สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนโวสตีเปิดเผยคำพูดของเจนเนดี้ กาทิลอฟว่า "น่าเสียดายที่ประเทศพันธมิตรตะวันตกของเราไม่สนับสนุนข้อเสนอของรัสเซีย เพราะพวกเขาเห็นว่าไม่มีปัญหาด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน"

หน่วยงานต่างๆในเมืองลูฮันสค์ เรียกร้องให้มีกองกำลังรักษาสันติภาพ และจัดตั้งเขตห้ามบินเมื่อวานนี้ หลังจากกองทัพอากาศของยูเครนยิงจู่โจมอาคารฝ่ายบริหารรัฐของลูฮันสค์ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิต 8 ราย

ขณะที่สื่อยูเครนเปิดเผยว่า เหตุปะทะในเมืองโดเนสก์เมื่อวานนี้ เป็นเหตุให้ผู้ปะทะกันเสียชีวิตอย่างน้อย 300 คน และมีทหารบาดเจ็บอีก 45 คน โดยอ้างคำให้การของวลาดิสลาฟ เซเลซน์ยอฟ โฆษกกองกำลังทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ