"นเรนทรา โมดี"เข้าพิธีสาบานตนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอินเดีย

ข่าวการเมือง Thursday June 5, 2014 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอินเดียได้กล่าวสาบานตนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 2 ของการบริหารงานของโลกสภาชุดใหม่ (สภาล่าง) หลังจากที่พรรคภารติยะ ชนตะ (บีเจพี) ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคคองเกรสในการเลือกตั้งทั่วไปที่เพิ่งปิดฉากลง

นายกรัฐมนตรีวัย 64 ปีขานรับคำปฏิญาณของนายกามาล นาถ ผู้นำอาวุโสของพรรคคองเกรส และอดีตรัฐมนตรีกิจการรัฐสภา ซึ่งได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานสภาผู้แทนราษฎรที่แต่งตั้งโดยประธานาธิบดีประนับ มุคเคอร์จี

หลังจากนายกฯโมดีได้กล่าวคำปฏิญาณ นายลาลาคุชนะ อัดวานี ผู้นำอาวุโสสูงสุดของพรรคบีเจพี และอดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมนางโซเนีย คานธี จึงกล่าวคำสัตย์สาบานตาม

แม้ว่าโลกสภาจะประกอบด้วยที่นั่งทั้งหมด 543 ที่นั่ง แต่จำนวนที่นั่งในปัจจุบันอยู่ที่ 539 ที่นั่ง นั่นเป็นเพราะว่า ผู้นำ 2-3 รายซึ่งรวมถึงนายโมดีนั้นได้ลงสมัครในเขตเลือกตั้ง 2 เขต และได้สละที่นั่งไป 1 ตำแหน่งหลังจากได้รับชัยชนะในทั้งสองเขตเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ที่นั่งของนายโกปินาถ มุนเด รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาชนบทของอินเดียก็ว่างลงด้วย เนื่องจากเขาได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ในกรุงนิวเดลีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อินเดียจะจัดเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสำหรับที่นั่งที่ยังว่างอยู่ภายใน 6 เดือนข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ