สหรัฐ-อิหร่านหารือนิวเคลียร์อย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษที่เจนีวา

ข่าวการเมือง Monday June 9, 2014 23:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนระดับสูงจากสหรัฐและอิหร่าน ได้หารือกันในวันนี้ที่นครเจนีวา ซึ่งเป็นการหารืออย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ เพื่อพยายามเจรจาแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่านต่อไป

คณะผู้แทนของสหรัฐและอิหร่าน ซึ่งนำโดยนายบิล เบิร์นส์ รมช.ต่างประเทศสหรัฐ และนายอับบาส อาราคชี รมช.ต่างประเทศของอิหร่าน ตามลำดับนั้น ได้เปิดฉากการเจรจาลับเป็นเวลา 2 วันที่นครเจนีวา

การหารือดังกล่าวถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 ที่ทั้งสองประเทศได้จัดการหารืออย่างเป็นทางการโดยตรงว่าด้วยประเด็นนิวเคลียร์ นอกกรอบการทำงานของกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกถาวร 5 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ อันได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ รัสเซีย จีนและฝรั่งเศส รวมเยอรมนี

การเจรจาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประสานความเห็นที่แตกต่าง หลังจากการเจรจาด้านนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจที่กรุงเวียนนาเมื่อเดือนที่แล้ว ได้สิ้นสุดลงโดยไม่มีข้อสรุปที่สำคัญแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การเจรจราอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะรวมถึงสหรัฐ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซียและอิหร่านนั้น มีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 16-20 มิ.ย.นี้ที่กรุงเวียนนา

ส่วนการเจราแบบทวิภาคีระหว่างอิหร่านกับประเทศอื่นๆของกลุ่ม P5+1 จะมีการจัดขึ้นก่อนหน้านั้น โดยสื่อมวลชนของอิหร่านรายงานว่า อิหร่านจะจัดการหารือแบบทวิภาคีกับคณะผู้เจรจาของรัสเซียที่กรุงโรมในระหว่างวันที่ 11-12 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ