"เปโตร โปโรเชนโก" ลั่นความรุนแรงในภาคตะวันออกของยูเครนต้องยุติในสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Tuesday June 10, 2014 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เปโตร โปโรเชนโก ผู้นำคนใหม่ยูเครนซึ่งเพิ่งเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธบดีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เปิดเผยว่าเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ตะวันออกของยูเครน ซึ่งรวมถึงเขตโดเนสตค์และลูฮันสค์ จะต้องยุติลงในสัปดาห์นี้ ในขณะที่ยูเครนอยู่ในระหว่างหารือกับเจ้าหน้าที่ทางการทูตของรัสเซียเพื่อหาทางออกของสถานการณ์ความไม่สงบดังกล่าว

ประธานาธิบดียูเครนระบุว่า การหารือควรจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกวัน ขณะที่เมื่อวานนี้มีการจัดการหารือ 3 ฝ่ายที่กรุงเคียฟของยูเครน ซึ่งประกอบด้วย พัพโล คลิมคิน เอกอัครราชทูตยูเครนประจำเยอรมนี, มิคาอิล ซูราบอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำยูเครน และไฮดี ทากลิอาวินิ ผู้แทนพิเศษองค์การความมั่นคงและความร่วมมือแห่งยุโรป

"เราต้องหยุดความรุนแรงในสัปดาห์นี้ สำหรับผม ทุกวันที่เห็นผู้คนล้มตายทุก วันที่ยูเครนต้องชดใช้ในราคาที่สูงลิ่วเช่นนั้น เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้" แถลงการณ์ของโปโรเชนโปในเว็บไซต์ของเขาระบุ

ทั้งนี้ โปโรเชนโก้ได้ใช้สุนทรพจน์ของเขาในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันเสาร์เพื่อสื่อสารแผนการณ์นำพาความสงบสุขกลับคืนสู่ยูเครน ภายหลังเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศเป็นเวลากว่า 6 เดือน และจุดชนวนความบาดหมางระหว่างฝั่งยุโรป สหรัฐ และรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ