สหรัฐโต้ข่าวเล็งติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในยูเครน,จอร์เจีย

ข่าวการเมือง Tuesday June 10, 2014 23:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิคตอเรีย นูแลนด์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการยุโรปและยูเรเซีย เปิดเผยว่า สหรัฐไม่มีแผนในการพิจารณาความเป็นไปได้เรื่องการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในยูเครน หรือจอร์เจีย

นอกจากนี้ นูแลนด์ยังได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า รัฐบาลสหรัฐเป็นผู้ควบคุมและสั่งการการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในยูเครน ซึ่งนำไปสู่การขับไล่อดีตประธานาธิบดี วิคเตอร์ ยานูโควิช พ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือนก.พ. โดยระบุว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐเลยแม้แต่น้อย

ขณะเดียวกัน นูแลนด์ยังเผยด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ให้การสนับสนุนทางการเงินสำหรับการปฏิรูปด้านต่างๆของยูเครนมาตั้งแต่ปี 2534 และย้ำถึงพันธสัญญาของสหรัฐในการให้ความช่วยเหลือยูเครนต่อไป

เธอกล่าวเสริมว่า สหรัฐพร้อมที่จะจัดสรรเงินประมาณ 48 ล้านดอลลาร์ให้แก่รัฐบาลยูเครน เพื่อทำให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพ เพิ่มการปราบปรามการคอร์รัปชั่น ปฏิรูปรัฐธรรมนูญ และเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา ได้มีข่าวลือจากสื่อในและต่างประเทศบางสำนักว่า สหรัฐอาจสนับสนุนการประท้วงในยูเครนที่ปะทุขึ้นเมื่อเดือนพ.ย.2556 เพื่อสนับสนุนการบูรณาการยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ