รองประธานาธิบดีสหรัฐหนุนการหารือ 3 ฝ่ายฝ่าวิกฤตยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday June 12, 2014 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยวานนี้ว่า รองประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ แสดงท่าทีสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อการหารือว่าด้วยวิกฤตยูเครนระหว่างยูเครน รัสเซียและองค์กรกำกับดูแลด้านความมั่นคง

ทำเนียบขาวระบุว่า ถ้อยแถลงสนับสนุนของนายไบเดนมีขึ้นระหว่างการหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโปเตร โปโรเชนโกของยูเครน โดยผู้นำทั้งสองได้พูดคุยทางโทรศัพท์ในวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมาเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่ตะวันออกของยูเครน

ปธน.โปโรเชนโกเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ยูเครน รัสเซีย และองค์การเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ได้เริ่มการเจรจากันที่กรุงเคียงของยูเครน โดยมีนางไฮดี ทากลิอาวินิ นักการทูตชาวสวิตเซอร์แลนด์ เป็นผู้แทนกลุ่มในการหารือดังกล่าว

ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ นายไบเดนกล่าวย้ำว่า การลดระดับความตึงเครียดจะขึ้นอยู่กับการที่รัสเซียยอมรับปธน.โปโรเชนโกว่าเป็นผู้นำยูเครนโดยชอบธรรม ขณะที่ยุติการสนับกลุ่มกบฏในพื้นที่ตะวันออกของยูเครน และหยุดจัดหาอาวุธและวัตถุดิบข้ามพรมแดน

แถลงการณ์ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.โปโรเชนโกยืนยันข้อเสนอที่ว่า หากกลุ่มหัวรุนแรงปลดอาวุธและออกจากอาคารซึ่งปัจจุบันถูกยึดครองอยู่ รัฐบาลยูเครนก็ได้เตรียมนิรโทษกรรมภายในยูเครนหรือให้เดินทางกลับรัสเซียได้อย่างปลอดภัย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ