ยูเครนเพิ่มงบประมาณกลาโหมอีก 22% ปีนี้ รับมือวิกฤตในพื้นที่ฝั่งตะวันออก

ข่าวการเมือง Thursday June 12, 2014 23:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลยูเครนประกาศเพิ่มงบประมาณการใช้จ่ายด้านกลาโหมสำหรับปี 2557 ขึ้นอีก 22% โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับวิกฤตการณ์ตึงเครียดในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของประเทศ
นายเซอร์กี วินนิค รองผู้อำนวยการสำนักงานการเงินในสังกัดกระทรวงกลาโหมของยูเครน กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "จนถึงขณะนี้ งบประมาณการใช้จ่ายโดยรวมของกระทรวงกลาโหมอยู่ที่ 1.72 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งยอดการใช้จ่ายด้านกลาโหมคิดเป็นสัดส่วน 1.25% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)"
นอกจากนี้ นายเซอร์กีกล่าวว่า งบประมาณรายจ่ายที่ได้รับการจัดสรรเพิ่มขึ้นนี้จะนำไปซื้ออุปกรณ์ทางทหาร เชื้อเพลิง และอาวุธยุทธภัณฑ์สำหรับกองกำลังทหารยูเครน อีกทั้งจะใช้เป็นทุนในปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของประเทศ

เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของยูเครนมีขึ้นนับตั้งแต่นายวิคเตอร์ ยานูโควิช ถูกขับออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และหลังจากผลการลงประชามติบ่งชี้ว่าประชาชนชาวไครเมียต้องการแยกตัวเองออกจากยูเครน และเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย ทั้งนี้ รัฐบาลยูเครนพยายามที่กลับมาควบคุมพื้นที่ฝั่งตะวันออกของประเทศอีกครั้ง จึงประกาศใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรงนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเม.ย.เป็นต้นมา วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในยูเครนส่งผลให้สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ซึ่งเป็นตัวแทนของสถาบันการเงินรายใหญ่เกือบ 500 แห่งจาก 70 ประเทศทั่วโลก ได้ปรับลดคาดการณ์ปริมาณเงินทุนของภาคเอกชนที่ไหลเข้าสู่ประเทศตลาดเกิดใหม่ในปี 2557 โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากกระแสเงินทุนไหลเข้าที่อ่อนแรงลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 เนื่องจากวิกฤตยูเครนกำลังส่งผลกระทบอย่างหนักต่อปริมาณเงินที่ไหลเข้าสู่รัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ