ฝรั่งเศสแสดงความวิตกต่อสถานการณ์ความรุนแรงในอิรัก

ข่าวการเมือง Friday June 13, 2014 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรแมง นาดาล โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยว่า สถานการณ์ในอิรักอยู่ในระดับ "รุนแรง" และอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในระดับภูมิภาค พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในอิรักหันมาสานความสัมพันธ์เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวของประเทศ

โฆษกกล่าวว่า "นี่นับเป็นสิ่งที่สำคัญในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ทุกฝ่ายทางการเมืองในอิรักจำเป็นต้องเดินหน้าสู่ความสามัคคีและความเป็นเอกภาพ โดยขึ้นอยู่กับทางการอิรักในการรับมือกับการก่อการร้าย"

ฝรั่งเศสยังได้เรียกร้องให้มีการดำเนินงานอย่างทันท่วงที "เพื่อป้องกันความรุนแรงต่อชนกลุ่มน้อย" และ "สร้างความมั่นใจในการปกป้องประชาชนในประเทศ โดยเฉพาะชนกลุ่มน้อยชาวคริสเตียน"

ประเทศอิรัก ซึ่งประสบปัญหาความขัดแย้งมาอย่างยาวนาน ได้เกิดความรุนแรงระลอกใหม่อีกครั้ง เนื่องจากกลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) ได้บุกยึดเมืองโมซูล เมืองใหญ่สุดอันดับ 2 ของอิรัก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาหลังจากที่เกิดการปะทะกับกองกำลังอิรักมาหลายวัน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กลุ่ม ISIL ได้บุกยึดสถานกงสุลตุรกี และลักพาตัวเจ้าหน้าที่ทูต

โฆษกกล่าวว่า "ฝรั่งเศสขอประณามการลักพาตัวชาวตุรกีในสถานกงสุลเมืองโมซูล เราเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประชาชนโดยทันที และต้องดำเนินทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้การปล่อยตัวล่าช้า" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ