อิหร่านเล็งเสริมสมรรถะยูเรเนียมเกรดสูง หากข้อตกลงกับ P5+1 เหลว

ข่าวการเมือง Friday June 13, 2014 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว ISNA ของอิหร่านรายงานว่า นายอับบาส อะรักชี ผู้แทนเจรจานิวเคลียร์อาวุโสของอิร่านระบุ หากการหารือประเด็นนิวเคลียร์อิหร่านไม่สามารถนำไปสู่ข้อสรุปที่ครอบคลุมรอบด้านได้ ทางอิหร่านจะเดินหน้าเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมคุณภาพสูงต่ออีกครั้ง
"ก็เป็นไปได้ที่อิหร่านและกลุ่ม P5+1 จะบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ที่รอบด้าน แต่สองฝั่งมองต่างกันมากในประเด็นด้านโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน" เขากล่าว

"เราจำเป็นต้องทำงานอย่างหนัก ใช้สติปัญญา และความคิดสร้างสรรค์เพื่อคลี่คลายความแตกต่าง อย่างไรก็ตาม ถ้าการหารือล้มเหลว อิหร่านจะกลับมาเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม 20%" นายอะรักชิกล่าว

สำหรับข้อตกลงเฉพาะกาล ซึ่งอิหร่านและฝั่งชาติมหาอำนาจบรรลุร่วมกันในนครเจนีวาเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วระบุว่า อิหร่านตกลงที่จะระงับการเสริมสมรรถภาพแร่ยูเรเนียม 20% และนำสต็อกยูเรเนียมที่มีการเสริมสมรรถภาพ 20% มาผสมกับก๊าซออกซิเจนและทำให้เจือจาง

นายอะรักชีเสริมว่า ถึงแม้ข้อตกลงเฉพาะกาลดังกล่าวจะขยายเวลาไปอีก 6 เดือนถ้าหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ ก็น่ากังวลว่าการหารือที่ยืดเยื้อออกไปอาจทำให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา และทำให้ข้อตกลงที่ครอบคลุมรอบด้านเป็นเรื่องยากกว่าเก่า

ก่อนที่การหารือนิวเคลียร์ที่กรุงเวียนน่าจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 16-20 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ทางอิหร่านก็ได้เริ่มจัดการประชุมสองฝ่ายร่วมกับประเทศสมาชิกกลุ่ม P5+1 เพื่อให้ความเห็นระหว่างสองฝ่ายต่างกันลดลง

ทั้งนี้ หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายในการหารือที่กรุงเวียนนาได้ การหารือจะขยายต่อไปอีก 6 เดือน ตามเงื่อนไขที่ตกลงกันไว้ในเดือนพ.ย.ปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ