สหรัฐยกระดับมาตรการด้านความปลอดภัยของสถานทูตในอิรัก

ข่าวการเมือง Monday June 16, 2014 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเปิดเผยว่าได้ยกระดับความปลอดภัยสำหรับสถานทูตในกรุงแบกแดดแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์ในอิรักที่รุนแรงขึ้น ขณะที่กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงได้บุกยึดเมืองต่างๆทางตอนเหนือของประเทศ

นางเจนนิเฟอร์ ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า "สถานทูตในกรุงแบกแดดอยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนความจำเป็นด้านเจ้าหน้าที่ โดยปรึกษาหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ อันเป็นผลมาจากความไร้เสถียรภาพและความรุนแรงในบางพื้นที่ของอิรัก"

นางซากีเสริมว่า "จะมีการเพิ่มบุคลากรด้านความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐบางส่วนในกรุงแบกแดด" และแสดงความเห็นว่า จะส่งตัวเจ้าหน้าที่บางรายไปสถานกงสุลสหรัฐในเมืองบาสรา ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และเมืองเออร์บิล ทางเหนือของอิรัก หรือกรุงอัมมาน เมืองหลวงของจอร์แดน เป็นการชั่วคราว

"ในภาพรวมแล้ว เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐส่วนใหญ่ในอิรักจะยังคงประจำการอยู่ และสถานทูตจะเตรียมพร้อมเต็มที่ในการดำเนินภารกิจด้านความมั่นคงของประเทศ"

กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) ซึ่งเป็นเครือข่ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ กำลังรุกคืบเข้าสู่กรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก และได้ปะทะกับกองกำลังความมั่นคงของอิรัก หลังจากเข้ายึดเมืองสำคัญ 2 เมือง คือเมืองโมซูลและเมืองทิกริต ในทางตอนเหนือของอิรัก เมื่อไม่กี่วันมานี้

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโอบามาเปิดเผยว่า กำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ ในการสนับสนุนอิรัก รวมถึงการโจมตีทางอากาศ ตามการร้องขอของรัฐบาลอิรัก แต่จะไม่ส่งกองกำลังทหารภาคพื้นดินของสหรัฐเข้าไปในอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ