จนท.อิหร่านเผยไม่จำเป็นต้องหารือกับสหรัฐในประเด็นสถานการณ์อิรัก

ข่าวการเมือง Monday June 16, 2014 23:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน อ้างคำกล่าวของเจ้าห้าที่กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านที่ระบุว่า อิหร่านไม่มีความจำเป็นต้องหารือโดยตรงกับสหรัฐว่าด้วยสถานการณ์ด้านความมั่นคงที่กำลังเลวร้ายลงในอิรัก

นายฮอสเซน อามีร์-อับดอลลาเฮียน รมช.ต่างประเทศอิหร่านฝ่ายกิจการอาหรับและแอฟริกา กล่าวกับ IRNA ว่าการหารือกับสหรัฐที่กรุงเวียนนา จะมุ่งเน้นที่โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเท่านั้น และจะไม่มีการหารือเกี่ยวกับอิรักแต่อย่างใด

ทั้งนี้ อิหร่าน และสมาชิกถาวร 5 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ รวมเยอรมนี หรือกลุ่ม P5+1 ได้เริ่มการหารือประเด็นนิวเคลียร์รอบใหม่ที่กรุงเวียนนาในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปูทางสำหรับข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ครอบคลุมว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานีของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านอาจพิจารณาทำงานร่วมกับสหรัฐในการจัดการกับกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) ในอิรัก ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบหัวรุนแรงที่ต่อต้านรัฐบาลอิรัก

สำหรับข้อซักถามในประเด็นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อิหร่านจะให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่อิรักเพื่อรับมือกับกลุ่ม ISIL นั้น นายอามีร์-อับดอลลาเฮียนกล่าวว่า กองทัพอิรักมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะปกป้องประเทศจากกลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าวได้ และพวกเขาไม่ได้ต้องการความช่วยเหลือทางทหารของอิหร่านแต่อย่างใด

รมช.ต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า รัฐบาลของอิรักได้เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับการก่อการร้าย และมุ่งมั่นที่จะยุติปฏิบัติการก่อการร้ายในประเทศ

เขากล่าวว่าอิหร่านจะให้คำปรึกษาแก่อิรัก เพื่อช่วยกองทัพอิรักกำจัดกลุ่มก่อการร้าย โดยกล่าวเสริมว่าอิหร่านจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องโดยตรงในอิรักแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่ารัฐบาลสหรัฐเตรียมเปิดการเจรจาโดยตรงกับอิหร่านเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงในอิรัก รวมทั้งหนทางในการผลักดันกลุ่มกบฎนิกายสุหนี่ที่ครอบครองพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักให้ถอยร่นออกไป โดยคาดกันว่าการเจรจาดังกล่าวจะจัดขึ้นในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ