สหรัฐปัดข่าวร่วมมือทางทหารกับอิหร่านเพื่อรับมือกับสถานการณ์ในอิรัก

ข่าวการเมือง Tuesday June 17, 2014 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้ออกมาปฏิเสธข่าวความร่วมมือทางทหารกับอิหร่านเพื่อรับมือกับกองกำลังอิสลามในอิรัก แม้ว่าทางสหรัฐได้ประเทศเจตจำนงเพื่อสานต่อความร่วมมือทางทหารกับอิหร่าน

เจนนิเฟอร์ ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า "ขณะนี้เราไม่ได้มีการหารือด้านความร่วมมือทางทหารร่วมกับอิหร่านเพื่อรับมือกับอิรัก"

แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้เปิดเผยกับ Yahoo! News ว่าทางรัฐบาลสหรัฐ "เปิดกว้างในการหารือ" ร่วมกับอิหร่าน หากเหตุการณ์ดังกล่าวสามารถก่อให้เกิด "แนวทางอันดี" เพื่อช่วยยุติความรุนแรงในอิรัก

ด้านนายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกเพนตากอน กล่าวว่า "ขณะนี้เราไม่มีเจตจำนงหรือแผนการใดๆ เพื่อตกลงร่วมมือทางทหารระหว่างสหรัฐและอิหร่าน"

"เราส่งเสริมรัฐบาลอิหร่านเพื่อกดดันให้ชาวอิรักออกมาแก้ไขปัญหาอย่างไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย" ซากี กล่าว พร้อมเสริมว่า "และนับเป็นบทบาทสำคัญในการลดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายทางการปกครองที่เกิดขึ้นในอิรัก"

นอกจากนี้ นางซากียังย้ำว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ได้ให้การสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของอิหร่านในอิรัก หลังจากที่มีรายงานว่าทางรัฐบาลอิหร่านได้ส่งกำลังทหารเพื่อต่อสู้กับกองกำลังอิรัก

เธอกล่าวว่า "เราไม่เห็นว่าเป็นผลดีต่อชาวอิรักมากนัก ในการพึ่งพากองกำลังความมั่นคงของอิหร่าน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ