ก.กลาโหมสหรัฐเผยจำเป็นต้องเห็นภาพที่ชัดเจนก่อนตัดสินใจทางทหารในอิรัก

ข่าวการเมือง Thursday June 19, 2014 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอิรักได้เรียกร้องให้สหรัฐส่งกำลังโจมตีทางอากาศ เพื่อช่วยสกัดกลุ่มกบฎนิกายสุหนี่ที่กำลังรุกคืบมายังเมืองหลวง แต่ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐชี้ว่า สหรัฐจำเป็นต้องเห็นภาพรวมของสถานการณ์และจุดประสงค์ที่ชัดเจนกว่านี้ ก่อนที่จะส่งกำลังโจมตีทางอากาศหรือเข้าแทรกแซงทางทหารในรูปแบบอื่นๆ

กระทรวงกลาโหมสหรํฐเปิดเผยว่า นายมาร์ติน เดมป์ซีย์ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ ได้ชี้แจงต่อวุฒิสภาว่า แม้ว่าเขามีความตื่นตระหนกต่อสถานการณ์ในอิรัก แต่เขาจะเสนอแนะให้ส่งกองกำลังทหารก็ต่อเมื่อเขามั่นใจว่า สหรัฐสามารถปฏิบัติการได้อย่างมีความรับผิดชอบและประสิทธิภาพเท่านั้น

นายเดมป์ซีย์ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในช่วง 5 วันหลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เปิดเผยว่า เขาได้หารือร่วมกับทีมงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ เกี่ยวกับทางเลือกต่างๆในการช่วยเหลือรัฐบาลอิรัก สู่การสกัดกั้นกลุ่มหัวรุนแรงนิกายสุหนี่ที่ได้บุกยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือและตะวันตกของประเทศ ซึ่งเป็นภัยคุกคามที่อาจนำไปสู่การตอบโต้จากนิกายชีอะห์

นายเดมป์ซีย์ระบุว่า ขณะนี้มีกลุ่มกองกำลังที่ไม่สามารถจำแนกความแตกต่างได้เป็นจำนวนมากทางตอนเหนือของอิรัก รวมถึงกลุ่มกบฎที่ขู่จะบุกยึดกรุงแบกแดด ซึ่งรู้จักกันในชื่อกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) และกลุ่มอื่นๆที่ไม่มีสิทธิในการเลือกตั้ง

นายเดมป์ซีย์ กล่าวว่า "จนกว่าเราจะสามารถเห็นได้ถึงภาพรวมที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ทางเลือกต่างๆจะยังคงได้รับการพิจารณาและปรับปรุง และมีภาพรวมด้านข่าวกรองที่มีความถูกต้องมากขึ้น หลังจากนั้นประธานาธิบดีจึงจะสามารถติดสินใจได้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ