ญี่ปุ่น-สหรัฐ เห็นชอบร่วมมือคลี่คลายวิกฤตการณ์ในอิรัก

ข่าวการเมือง Thursday June 19, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น และนายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ ตกลงร่วมมือกันเพื่อรักษาเสถียรภาพจากความขัดแย้งระหว่างนิกายศาสนาที่กำลังเป็นไปอย่างดุเดือดในอิรัก

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายคิชิดะได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายเคอร์รี่ว่า อิรักจำเป็นต้องเคารพสิทธิ์ของพลเมืองทุกคนแม้ว่าพวกเขาจะนับถือศาสนานิกายต่างกัน และจะต้องสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้สำเร็จผ่านการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

นายคิชิดะเล่าให้นายเคอร์รี่ฟังเกี่ยวกับการเจรจาระหว่างญี่ปุ่น และเกาหลีเหนือในประเด็นเรื่องการลักพาตัว โดยทั้งสองฝ่ายได้ยืนยันว่าจะเดินหน้าประสานงานไตรภาคีระหว่างญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเกาหลีใต้เพื่อรับมือกับเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองฝ่ายยังเห็นชอบในการยกระดับความร่วมมือกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เพื่อรับรองความมั่นคงของน่านน้ำในทะเล รวมถึงสนับสนุนการตอบโต้ของสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ชาติต่อการอ้างสิทธิ์ทางเขตแดนในทะเลจีนใต้ของจีน

นายคิชิดะ และนายเคอร์รี่ยังได้ตกลงเข้าร่วมการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum) ซึ่งเป็นการประชุมด้านความมั่นคงของรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอาเซียน และประเทศคู่เจรจาอื่นๆ ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนส.ค. ที่ประเทศพม่า

ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์ล่าสุดในยูเครน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ