ออสเตรเลียแสดงความวิตกถึงการปะทะกันของกลุ่มหัวรุนแรงในอิรัก

ข่าวการเมือง Thursday June 19, 2014 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียเปิดเผยว่าจะจัดสรรเงิน 5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการช่วยเหลือประชาชนหลายแสนคนที่หลีกหนีความรุนแรงในอิรัก ขณะที่แสดงความกังวลเกี่ยวกับชาวออสเตรเลียจำนวนหนึ่งที่เข้าร่วมเหตุดังกล่าว

นางจูลี บิชอป รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลียกล่าวว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีแอ็บบอตต์ ได้ประณามการกระทำของกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) ในทางเหนือและทางตะวันตกของอิรักอย่างรุนแรง ที่ทำให้วิกฤตด้านมนุษยธรรม "เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง สำหรับความสูญเสียชีวิตในเหตุโจมตีเมื่อไม่นานนี้ และขอแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งของเราถึงการอพยพย้ายที่อยู่ของชาวอิรัก และทรัพย์สินที่เสียหาย" นางบิชอปกล่าว

ออสเตรเลียจะทำงานร่วมกับโครงการอาหารโลก (WFP) และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (UNHCR) เพื่อส่งมอบอาหาร ความช่วยเหลือทางการแพทย์ เต๊นท์ น้ำสะอาด และชุดสุขอนามัยให้แก่ชาวอิรักที่ลี้ภัยเพื่อความปลอดภัย

กลุ่มหัวรุนแรงนิกายสุหนี่จากกลุ่ม ISIL ที่ต้องการก่อตั้งรัฐอิสลามแบบสุดโต่งทั่วตะวันออกกลางนั้น ได้ทำการโจมตีไปทั่วอิรักในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และกำลังรุกคืบเข้าสู่กรุงแบกแดด

ทั้งนี้ นางบิชอปเปิดเผยกับสถานีวิทยุ ABC ว่า กลุ่มชาวออสเตรเลียประมาณ 150 คน ได้เข้าร่วมกับกลุ่มหัวรุนแรงในอิรักและซีเรีย ซึ่งก่อการสู้รบในปัจจุบัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ