"โอบามา" เผยสหรัฐพร้อมส่งที่ปรึกษาด้านการทหาร 300 คนไปยังอิรัก

ข่าวการเมือง Friday June 20, 2014 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐเตรียมตัวส่งที่ปรึกษาด้านการทหารมากกว่า 300 คนไปยังประเทศอิรัก โดยมีเป้าหมายที่จะเพื่อฝึกฝน แนะนำ และสนับสนุนกองทัพอิรักในการต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง

โอบามายังกล่าวอีกว่า สหรัฐพร้อมดำเนินการทางการทหารที่ "กำหนดเป้าหมายไว้แล้ว" และ "แน่นอน" หากตัดสินใจว่าปฏิบัติการภาคพื้นดินเป็นสิ่งจำเป็น ขณะที่เน้นว่ากองทัพอเมริกันจะไม่กลับเข้าไปร่วมการสู้รบในอิรัก

ปธน.สหรัฐเปิดเผยในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า ในกรณีของการโจมตีทางการทหาร การตอบโต้กลุ่มหัวรุนแรงที่ "ดีและมีประสิทธิภาพที่สุด" จะเกี่ยวพันกับความร่วมมือที่กองทัพอิรักเป็นผู้นำปฏิบัติการ

"เราไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหานี้เพียงแค่ส่งกองทหารหลายหมื่นคนเข้าไป และพัวพันกับการต่อสู้ที่เกี่ยวกับชีวิตและเงินตราในอิรัก" โอบามากล่าวหลังจากพบปะกับทีมความมั่นคงแห่งชาติ "ในที่สุดแล้ว นี่คือบางสิ่งที่ชาวอิรักจะต้องเป็นผู้แก้ไข"

กลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลามในอิรักและรัฐเลแวนต์ รุกคืบเข้ามาในอิรักและกำลังคุกคามกรุงแบกแดด เมืองหลวงของประเทศ หลังเข้ายึดเมืองโมซูล และเมืองไทกรีต เมืองสำคัญ 2 เมืองในอิรักเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ โอบามาได้กระตุ้นให้ผู้นำกลุ่มต่างๆ ของอิรัก "วางตัวเหนือความแตกต่าง และเข้ามาร่วมกันวางแผนการทางการเมืองเพื่ออนาคตของอิรัก" และเสริมว่า "เห็นได้ชัดว่า มีเพียงผู้นำที่สามารถจัดการกับประเด็นทั้งหลายได้เท่านั้น ที่จะรวบรวมประชาชนชาวอิรักไว้ด้วยกันอย่างแท้จริง และช่วยให้พวกเขาผ่านวิกฤตนี้ไปได้"

แต่ปธน.สหรัฐได้หยุดการเรียกร้องในเรื่องการลาออกของนายนูรี อัล-มาลิกี นายกรัฐมนตรีอิรัก โดยกล่าวว่า "นี่ไม่ใช่ที่ของสหรัฐในการเลือกผู้นำของอิรัก"

นอกจากนี้ โอบามาเปิดเผยว่า นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐจะออกเดินทางในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อไปประชุมในตะวันออกกลางและในยุโรป เพิ่อหารือกับพันธมิตรของสหรัฐถึงสถานการณ์ในอิรัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ