รมว.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมเดินทางไปตอ.กลาง,ยุโรป เพื่อหารือสถานการณ์อิรัก

ข่าวการเมือง Saturday June 21, 2014 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทสหรัฐเปิดเผยว่า นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางไปยังตะวันออกกลางและยุโรป เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในอิรัก โดยนายแคร์รี่จะหารือร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศต่างๆที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐ เพื่อสนับสนุนเสถียรภาพและความมั่นคงในอิรัก พร้อมเตรียมจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกิจเพื่อคลี่คลายความไม่สงบในอิรักด้วย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า นายแคร์รี่จะหารือร่วมกับนายนาสเซอร์ ยูเดห์ รัฐมนตรีต่างประเทศของจอร์แดน ที่เมืองอัมมานซึ่งเป็นเมืองหลวงของจอร์แดน ก่อนที่จะเดินทางไปยังเมืองบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยี่ยม เพื่อประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มนาโต้

นอกจากนี้ นายแคร์รี่จะเดินทางไปยังกรุงปารีสของฝรั่งเศศ เพื่อหารือร่วมกับรมว.ต่างประเทศของยุโรปและประเทศพันธมิตรในตะวันออกกลาง เกี่ยวกับปัญหาด้านความมั่นคงที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลาง รวมถึงสถานการณ์รุนแรงในซีเรียและอิรัก

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐประกาศว่า สหรัฐเตรียมตัวส่งที่ปรึกษาด้านการทหารมากกว่า 300 คนไปยังประเทศอิรัก โดยมีเป้าหมายที่จะเพื่อฝึกฝน แนะนำ และสนับสนุนกองทัพอิรักในการต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง

ทั้งนี้ โอบามายังกล่าวอีกว่า สหรัฐพร้อมดำเนินการทางการทหารที่ "กำหนดเป้าหมายไว้อย่างแน่นอนแล้ว" หากสหรัฐตัดสินใจว่าปฏิบัติการภาคพื้นดินเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องกลุ่มหัวรุนแรงของรัฐอิสลามในอิรักและรัฐเลแวนต์ รุกคืบเข้ามาในอิรักและกำลังคุกคามกรุงแบกแดด เมืองหลวงของประเทศ หลังเข้ายึดเมืองโมซูล และเมืองไทกรีต เมืองสำคัญ 2 เมืองในอิรักเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ