ปธน.ยูเครนเปิดเผยแผนสันติภาพเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งในฝั่งตะวันออกของปท.

ข่าวการเมือง Saturday June 21, 2014 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดียูเครนได้เปิดเผยการสร้างสันติภาพ โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในภูมิภาคทางฝั่งตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กองกำลังทหารของรัฐบาลยังคงปะทะกับกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนรัสเซีย

แผนสันติภาพฉบับดังกล่าวซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของประธานาธิบดียูเครนนั้น ได้เสนอให้มีการหยุดยิงและนิรโทษกรรมแก่กลุ่มกบฎที่ไม่ได้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของแผนการประนีประนอมกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ขณะเดียวกัน แผนการดังกล่าวยังเสนอให้มีการกระจายอำนาจในยูเครน โดยผ่านทางการปฏิรูปรัฐธรรมนูญ การจัดการเลือกตั้งรัฐสภา และการเลือกตั้งท้องถิ่นในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ นอกจากนี้ แผนสันติภาพยังครอบคลุมถึงการสนับสนุนให้มีการใช้ภาษารัสเซียทั่วประเทศ และรับประกันความปลอดภัยให้กับประชาชนทุกคนโดยไม่คำนึงถึงความเชื่อทางการเมือง

ทั้งนี้ ยังได้รับการริเริ่มการสร้างเขตกันชน (buffer zone) ซึ่งครอบคลุมรัศมี 10 กิโลเมตรในบริเวณชายแดนยูเครน-รัสเซีย และจัดตั้งพื้นที่พิเศษเพื่ออนุญาตให้กลุ่มต่อต้านสามารถลี้ภัยออกจากพื้นที่วิกฤตได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ แผนสันติภาพยังระบุถึงข้อเรียกร้องให้กลุ่มกบฎวางอาวุธ ปล่อยตัวประกัน ยุติการยึดครองอาคารต่างๆ และเริ่มเจรจาอย่างสันติกับรัฐบาลในเมืองเคียฟ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ