อินเดียแสดงความกังวลวิกฤตในอิรัก หวั่นกระทบอุปทานน้ำมันในประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday June 25, 2014 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอิรัก พร้อมกับระบุว่า วิกฤตครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในประเทศได้

โร อินเดอร์จิต ซิงห์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอินเดียให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “ประเด็นใหม่ที่น่าวิตกก็คือเรื่องอิรัก ท่อลำเลียงน้ำมันของเราก็มาจากทางตอนใต้ของอิรัก ถึงแม้กลุ่มก่อการร้ายจะยังไม่ได้เข้าจู่โจมท่อขนส่งน้ำมันนี้ แต่รัฐบาลอินเดียก็กำลังจับตาดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด" ทั้งนี้ อุปทานน้ำมันของอินเดียราว 14% มาจากประเทศอิรัก

ขณะเดียวกัน แรงงานก่อสร้างชาวอินเดียประมาณ 40 คนที่ถูกกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) ลักพาตัวไปก็ยังคงถูกจับกุมตัวอยู่ แม้ว่ารัฐบาลอินเดียจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้พวกเขาได้รับการปล่อยตัวก็ตาม

สื่อท้องถิ่นเปิดเผยคำกล่าวของคณะกรรมการจันทร์เสี้ยวแดงแห่งอิรัก (Red Crescent Committee of Iraq) ว่า กลุ่ม ISIL ปฏิเสธที่จะเจรจาเรื่องการปล่อยตัวแรงงานชาวอินเดียหลังจากได้จับกุมตัวไว้ในบริเวณใกล้กับเมืองโมซุลทางตอนเหนือของอิรักมาแล้วเกือบ 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ ISIL ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงนิกายสุหนี่ได้เข้ายึดเมืองต่างๆทางตอนเหนือ และตอนกลางของอิรักในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ