"จอห์น โบห์เนอร์" จ่อฟ้อง "โอบามา" เหตุใช้อำนาจบริหารในทางมิชอบ

ข่าวการเมือง Thursday June 26, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยว่า เขาได้วางแผนฟ้องร้องประธานาธิบดีบารัค โอบามา เนื่องจากปธน.สหรัฐใช้อำนาจบริหารในทางมิชอบ ซึ่งการกระทำดังกล่าวที่ทำเนียบขาวเพิกเฉยนั้น เป็นหนึ่งในสิ่งที่ไม่ช่วยสนับสนุนชาวอเมริกันส่วนใหญ่

ขณะที่แถลงข่าวรายสัปดาห์ในสภาคองเกรส นายโบห์เนอร์กล่าวว่า ปธน.โอบามาล้มเหลวในการ "ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเที่ยงตรง" แต่เขาเน้นว่าแผนดังกล่าวไม่ใช่การฟ้องร้องเพื่อขับไล่นายโอบามาออกจากตำแหน่ง

"รัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่า หน้าที่ของประธานาธิบดีคือการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเที่ยงตรง" นายโบห์เนอร์กล่าว "ในมุมมองของผม ประธานาธิบดีไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเที่ยงตรง"

นายโบห์เนอร์เสริมว่า "นี่ไม่ใช่การฟ้องร้องเพื่อขับไล่ประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง แต่เป็นเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายประเทศอย่างเที่ยงตรง"

โฆษกกล่าวว่าเขาไม่ได้จะฟ้องศาลถึงการกระทำของโอบามาที่สภาไม่เห็นด้วย แต่พรรครีพับลิกันได้กล่าวโทษปธน.สหรัฐมาอย่างยาวนานในเรื่องการใช้อำนาจบริหารโดยมิชอบ จากการหลีกเลี่ยงประเด็นต่างๆ ที่ยังค้างคาอยู่ในสภาคองเกรส เช่น เรื่องผู้อพยพ ค่าแรงขั้นต่ำสำหรับผู้ทำสัญญาจ้างกับรัฐบาล และสิทธิของเกย์

ทั้งนี้ นายโบห์เนอร์ปฏิเสธว่า ความเคลื่อนไหวของเขาไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งกลางสมัยในเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ เมื่อดำเนินการฟ้องร้อง หากเขาต้องการทำเช่นนั้น คงต้องใช้เวลาหลายปีก่อนที่โอบามาจะเหลือวาระการดำรงตำแหน่งเพียง 2 ปีครึ่ง

"สิ่งที่เราเห็นได้ชัดในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมานี้ คือความพยายามลดทอนอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ" นายโบห์เมอร์กล่าว "เมื่อเกิดความขัดแย้งเช่นนี้ขึ้นระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร จึงเป็นความรับผิดชอบของเราในมุมมองของผม ในการยืนหยัดเพื่อสถาบันที่เราทำงานอยู่" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ