ผู้นำสหรัฐ-อิตาลีกดดันรัสเซียเร่งลดความตึงเครียดในยูเครน

ข่าวการเมือง Thursday June 26, 2014 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐและนายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซีของอิตาลี ได้เรียกร้องให้รัสเซียช่วยลดความตึงเครียดในภาคตะวันออกของยูเครน พร้อมขู่ที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม หากทางการรัสเซียไม่ดำเนินการอย่างรวดเร็ว

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ปธน.โอบามาและนายกฯเรนซี ได้หารือกันทางโทรศัพท์ โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่รัสเซียต้องใช้อิทธิพลต่อกลุ่มหัวรุนแรงในภาคตะวันออกของยูเครน เพื่อโน้มน้าวกลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าวให้ “ปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิง" และรัสเซียต้อง “ดำเนินมาตรการที่เป็นรูปธรรมในทันที" เพื่อยุติการเคลื่อนอาวุธและกลุ่มหัวรุนแรงข้ามพรมแดน

ทำเนียบขาวระบุว่า ปธน.โอบามาและนายกฯเรนซียังเห็นพ้องกันถึงความสำคัญที่รัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏต้องยังคงหารือกันอย่างต่อเนื่องเพื่อดำเนินแผนการสันติภาพ ซึ่งปธน.เปโตร โปโรเชนโกของยูเครนเดินหน้าผลักดัน

สำหรับแผนสันติภาพ ซึ่งปธน.โปโรเชนโกของยูเครนประกาศเมื่อเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 7 มิ.ย.นั้น ได้เรียกร้องให้มีการหยุดยิง นิรโทษกรรมสำหรับกลุ่มหัวรุนแรงที่ยอมวางอาวุธ การดำเนินการให้กลุ่มหัวรุนแรงชาวรัสเซียเดินทางกลับรัสเซียโดยปลอดภัย และการกระจายอำนาจจากส่วนกลางไปยังภูมิภาคต่างๆของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ