นานาชาติเรียกร้องให้ยูเครนขยายประกาศหยุดยิง

ข่าวการเมือง Monday June 30, 2014 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า บรรดาผู้นำจากรัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศส ได้เรียกร้องในการประชุมทางโทรศัพท์ ให้ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน ขยายประกาศหยุดยิงซึ่งจะสิ้นสุดลงวันนี้

แถลงการณ์ระบุว่า "กลุ่มผู้นำได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการติดต่อสื่อสารกันเป็นประจำ และต่างเรียกร้องให้ปธน.โปโรเชนโก ขยายประกาศหยุดยิงเพิ่มเติม"

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย, นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส ก็ได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวคณะผู้สังเกตการณ์ขององค์กรเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ซึ่งถูกส่งไปปฏิบัติภารกิจในยูเครน

สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ดังกล่าวว่า ปธน.ปูติน "ได้เน้นถึงความจำเป็นเพื่อส่งความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน" ไปยังพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน เนื่องจากสถานการณ์ด้านมนุษย์ธรรมในพื้นที่ดังกล่าวนั้นอยู่ในระดับ "รุนแรง"

ปธน.โปโรเชนโก ซึ่งเปิดเผยว่าทางรัฐบาลยูเครนได้ให้ความเคารพต่อการประกาศหยุดยิงนั้น ได้กล่าวโทษกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ว่าเป็นผู้ก่อเหตุฝ่าฝืนข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ บรรดาผู้นำดังกล่าวยังได้หารือถึงประเด็นต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการลงนามในข้อตกลงทางการค้าและเศรษฐกิจ ระหว่างยูเครนและสหภาพยุโรปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ