เกาหลีเหนือเผยกักตัว 2 พลเมืองอเมริกันในข้อหา "กระทำการอันเป็นปรปักษ์"

ข่าวการเมือง Monday June 30, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า พลเมืองสหรัฐ 2 รายถูกกักตัวอยู่ในเกาหลีเหนือช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากเกาหลีใต้เหนือกำหนดให้การเดินทางเข้าประเทศในฐานะนักท่องเที่ยวจะถูกพิจารณาคดีในข้อหากระทำการอันเป็นปรปักษ์

สำนักข่าวระบุว่า นายแมทธิว มิลเลอร์ และเจฟฟรีย์ ฟาวล์ ซึ่งถูกกักตัวในเดือนเม.ย.และพ.ค.ตามลำดับนั้นอยู่ในระหว่างการนำตัวขึ้นศาล

"จากผลการสืบสวน พบว่าข้อสงสัยเรื่องการกระทำการอันเป็นปรปักษ์นั้นได้รับการยืนยันความถูกต้องแล้วจากคำให้การและหลักฐาน" KCNA ระบุเสริมว่า ในขณะที่กำลังดำเนินการการสืบสวน ทั้งสองคนจะถูกพิจารณาคดี "โดยอาศัยข้อหาที่ได้รับการยืนยันแล้ว"

แหล่งข่าวการต่างประเทศรายงานว่า นายฟาวล์ถูกกักตัวช่วงกลางเดือนพ.ค.ก่อนเขาจะเดินทางออกจากเกาหลีเหนือเพียงไม่นาน เนื่องจากเขาทิ้งคำภีร์ไบเบิ้ลไว้ในโรงแรมที่พัก

ก่อนหน้านี้ KCNA รายงานว่านายมิลเลอร์ถูกกักตัวเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ในข้อหา "มีพฤติกรรมวู่วาม" ขณะที่กำลังผ่านกระบวนการเข้าประเทศ

ในวันที่ 20 พ.ค. รัฐบาลสหรัฐแนะนำไม่ให้ประชาชนเดินทางไปเกาหลีเหนือ โดยได้ยกถึงความเสี่ยงที่จะถูกจับกุมตามอำเภอใจโดยไร้ข้อกล่าวหา และการกักตัวเป็นเวลานาน

ขณะที่พลเมืองสหรัฐอีกรายหนึ่งซึ่งทราบว่าถูกกักตัวอยู่ในเกาหลีเหนือคือนายเคนเน็ธ แบ โดยเขาถูกจับกุมเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2555 ขณะพาทัวร์กลุ่มนักท่องเที่ยวในเขตเศรษฐกิจพิเศษราซอน บริเวณตะวันออกเฉียงเหนือสุดของประเทศซึ่งมีพรมแดนติดจีนและรัสเซีย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ