สหรัฐชี้กลุ่ม ISIL ต่อสู้เพื่อทำลายอิรัก ยืนยันส่งยุทโธปกรณ์ช่วยหนุนอิรัก

ข่าวการเมือง Tuesday July 1, 2014 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวกล่าวหาว่า กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนท์ (ISIL) กำลังต่อสู้เพื่อ "ทำลายอิรัก" พร้อมให้คำมั่นว่าจะยังขนส่งยุทโธปกรณ์ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินต่อสู้ F-16 ไปอิรัก

นายจอช เอิร์นเนส โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในการตอบโต้การประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามใหม่ของผู้นำกลุ่ม ISIL ซึ่งประกอบด้วยดินแดนที่ทางกลุ่มครอบครองอยู่ในอิรักและซีเรีย โดยนายเอิร์นเนสกล่าวว่า "เป็นความเคลื่อนไหวที่อุกอาจ หรือการกระทำอันน่ารังเกียจ และอุดมการณ์ที่ถูกย่ำยี ซึ่งบ่งชี้ถึงภัยคุกคามอันร้ายแรงต่ออนาคตของอิรัก"

"ISIL ไม่ได้ต่อสู้ในนามของชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ตามที่กล่าวอ้าง" นายเอิร์นเนสกล่าวกับนักข่าวในการแถลงข่าว "กลุ่ม ISIL ไม่ได้ต่อสู้เพื่อให้อิรักแข็งแกร่งขึ้น แต่ต่อสู้เพื่อทำลายอิรัก"

เขากล่าวแสดง "ความผิดหวัง" ถึงความล้มเหลวของนายนูรี อัล-มาลิกี นายกรัฐมนตรีอิรักในช่วงเวลาหลายปี เพื่อดำเนินการเรื่อง "ระเบียบวาระการปกครองอย่างครอบคลุม" ให้สำเร็จลุล่วง ซึ่งมีความจำเป็นเพื่อรับประกันสิ่งที่เขาเรียกว่า "ความสำเร็จในระยะยาว" ของอิรัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่ม ISIL ได้ประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามใหม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วยดินแดนที่ทางกลุ่มครอบครองอยู่ในอิรักและซีเรีย พร้อมประกาศให้นายอาบู บาคร์ อัล-บัคห์ดาดี ผู้นำกลุ่ม ISIL ดำรงตำแหน่งผู้นำของรัฐอิสลามใหม่ดังกล่าว

ขณะเดียวกัน กองทัพอิรักยังไม่สามารถผลักดันกลุ่ม ISIL ให้ออกไปจากเมืองทิกริต ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของประเทศได้ แม้ว่ากองทัพจะพยายามยึดเมืองดังกล่าวคืนมา เนื่องจากทางกลุ่ม ISIL ได้วางระเบิดไว้ในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ