ISIL ยึดเมืองชายแดนซีเรียใกล้อิรัก หลังปะทะเดือดกับกลุ่มจีฮัด

ข่าวการเมือง Tuesday July 1, 2014 23:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและเลแวนต์ (ISIL) ซึ่งล่าสุดประกาศเรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม ยึดเมืองทางตะวันออกของซีเรียที่ติดกับพรมแดนของอิรักได้ในวันนี้ หลังจากที่ปะทะอย่างรุนแรงกับกลุ่มจีฮัดมานานหลายวัน

ศูนย์สังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรียซึ่งตั้งอยู่ในลอนดอน เปิดเผยว่า กลุ่ม ISIL ได้เข้ายึดครองเมืองบูกูมาล ในจังหวัดเดียร์ อัล-ซูร์ ทางตะวันออกของซีเรีย ซึ่งมีชายแดนติดกับอิรัก หลังจากที่สู้รบอย่างดุเดือดกับกลุ่มอัล-นุสรา ฟรอนท์ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา นอกจากนี้ ISIL ยังได้เริ่มเดินหน้าไปยังเมืองอัล-ชาเฮล ซึ่งเป็นที่มั่นของกลุ่มนุสรา ฟรอนท์ ทางตะวันออกของซีเรียด้วย

การปะทะกันระหว่างกลุ่ม ISIL และนุสรา ฟรอนท์ ซึ่งเชื่อมโยงกับเครือข่ายอัล-กออิดะห์ ดำเนินมาอย่างยืดเยื้อนับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ในพื้นที่ทางเหนือและตะวันออกของซีเรียที่กลุ่มกบฏได้ยึดครอง ซึ่งส่งผลให้สมาชิกของกลุ่มกบฏ และพลเรือนเสียชีวิตมากกว่า 7,000 รายนับตั้งแต่ต้นปี 2557 เป็นต้นมา

โดยการสู้รบระหว่าง ISIL และนุสรา ฟรอนท์ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น ได้แผ่ขยายไปยังเมืองบูกูมาล เนื่องจากเป็นจุดยุทธศาสตร์บนชายแดนอิรักและเป็นแหล่งน้ำมัน จนกระทั่งเมืองดังกล่าวได้ตกเป็นของ ISIL หลังจากกลุ่มจีฮัด ซึ่งแต่เดิมสู้รบเพื่อนุสรา ฟรอนท์ ได้ย้ายฝั่งไปจับมือเป็นพันธมิตรกับ ISIL

ชัยชนะล่าสุดของ ISIL มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ทางกลุ่มได้ประกาศจัดตั้งรัฐอิสลาม ซึ่งประกอบด้วยดินแดนที่ทางกลุ่มครอบครองอยู่ในอิรักและซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ